Đưa Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị vào cuộc sống In trang
19/09/2023 07:56 SA

Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng lần thứ X, nhiệm kỳ 2023-2028 được tổ chức vào ngày 18 và 19/9. Dịp này, phóng viên Báo Lâm Đồng có cuộc trao đổi với ông Hoàng Liên - Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về Đại hội.

Description: Ông Hoàng Liên - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh

Ông Hoàng Liên - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh

• PV: Ông có thể cho biết công tác chỉ đạo đại hội công đoàn các cấp tiến đến Đại hội Công đoàn tỉnh lần này?

• Ông Hoàng Liên: Ngay khi có chỉ thị của Trung ương và kế hoạch của Tổng LĐLĐ Việt Nam về tổ chức đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã phối hợp cùng Ban Dân vận Tỉnh ủy tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành chỉ thị về lãnh đạo đại hội công đoàn các cấp và Đại hội X Công đoàn tỉnh. UBND tỉnh cũng ban hành văn bản chỉ đạo phối hợp, tạo điều kiện để công đoàn các cấp tổ chức thành công đại hội. Đây là cơ sở vững chắc, điều kiện thuận lợi để các cấp công đoàn tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2023-2028.

Trong hệ thống công đoàn, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh cũng ban hành ngay các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2023-2028. Chỉ đạo đại hội điểm tại 3 đơn vị: Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Lâm Đồng; LĐLĐ huyện Bảo Lâm; Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh. Đến ngày 8/5/2023, toàn tỉnh đã hoàn thành 100% đại hội CĐCS; hoàn thành đại hội ở 100% công đoàn cấp huyện, ngành vào ngày 4/7/2023, sớm hơn 20 ngày so với kế hoạch.

Cùng với đó, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh cũng tập trung công tác chuẩn bị kỹ lưỡng cả về nội dung, chương trình, kịch bản, phương án nhân sự, công tác tuyên truyền và phục vụ... để tổ chức Đại hội lần này.

Description: Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng tiếp xúc cử tri công nhân lao động trước Kỳ họp thứ 5, khóa XV
và trao hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng tiếp xúc cử tri công nhân lao động trước Kỳ họp thứ 5, khóa XV và trao hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn

• PV: Đâu là những thuận lợi và khó khăn đối với hoạt động Công đoàn tỉnh trong 5 năm qua, thưa ông?

• Ông Hoàng Liên: Trong 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và hệ thống chính trị tỉnh Lâm Đồng, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh có những chuyển biến tích cực, đạt được những thành tựu quan trọng. Kinh tế phát triển, duy trì mức tăng trưởng khá và cao hơn bình quân chung của cả nước; quy mô, chất lượng, sức cạnh tranh của nền kinh tế tăng. Nhờ vậy việc làm, thu nhập của người lao động (NLĐ) ổn định và tăng dần qua các năm.

Cùng với đó, các cơ chế chính sách mới liên quan đến NLĐ tiếp tục hoàn thiện như: Bộ Luật Lao động 2019, các quy định về tiền lương, bảo hiểm, an toàn, vệ sinh lao động... Đây là những điều kiện thuận lợi để tổ chức Công đoàn hoạt động; phát huy vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ.

Bên cạnh đó, hoạt động công đoàn cũng gặp một số khó khăn, đó là: tình hình suy thoái kinh tế thế giới chậm hồi phục; cạnh tranh thương mại gay gắt giữa các nước lớn, xung đột vũ trang ở một số nước trên thế giới; tình hình khí hậu biến đổi phức tạp, đặc biệt là đại dịch COVID-19 ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế - xã hội của đất nước, của địa phương... đã tác động không nhỏ đến việc làm, thu nhập, đời sống của NLĐ và hoạt động của tổ chức Công đoàn.

Description: Đóng gói nấm tại Công ty TNHH SX TM Hồng Ân

Đóng gói nấm tại Công ty TNHH SX TM Hồng Ân

• PV: Ông đánh giá như thế nào về kết quả hoạt động Công đoàn tỉnh Lâm Đồng trong giai đoạn 2018-2023 vừa qua?

• Ông Hoàng Liên: Trong bối cảnh còn gặp nhiều khó khăn, thách thức so với dự báo, song 5 năm qua, với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, NLĐ, hoạt động Công đoàn tỉnh Lâm Đồng tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng, nhất là trong vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ.

Các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội X Công đoàn tỉnh đề ra đều đạt và vượt. Chất lượng hoạt động công đoàn được nâng lên, sáng tạo, linh hoạt trong công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện; có thêm nhiều mô hình mới, cách làm hiệu quả trong tổ chức và hoạt động; tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của tổ chức Công đoàn, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển của tỉnh và kết quả hoạt động của Công đoàn Việt Nam.

Có thể kể đến một số hoạt động nổi bật như: Thành lập mới 138 CĐCS, phát triển 14.772 đoàn viên, đạt 246,2% chỉ tiêu đề ra. Các cấp công đoàn hỗ trợ hơn 24.500 lượt đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với trên 5,3 tỷ đồng. Tổ chức “Giải báo chí về công nhân và Công đoàn”; các hoạt động “Tết sum vầy”, “Tháng Công nhân”, biểu dương “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động - Người lao động tiêu biểu vì doanh nghiệp”, Hội thi “Tiếng hát công nhân lao động”... Những hoạt động này được đoàn viên, NLĐ hưởng ứng, cấp ủy, chính quyền và người sử dụng lao động ghi nhận; lan tỏa và đánh dấu bước phát triển của Công đoàn tỉnh.

• PV: Chúng ta có thể kỳ vọng như thế nào ở Đại hội Công đoàn tỉnh lần này, thưa ông?

• Ông Hoàng Liên: Đại hội X Công đoàn tỉnh, nhiệm kỳ 2023-2028 là sự kiện chính trị quan trọng của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, NLĐ. Với sự chuẩn bị chu đáo của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh khóa IX và trí tuệ, tinh thần trách nhiệm của các đại biểu dự Đại hội, tôi tin tưởng rằng Đại hội lần này sẽ thành công tốt đẹp. 

Đại hội tiếp tục đưa chủ trương của Đảng về xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn, nhất là Nghị quyết số 02 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới” vào thực tiễn với quyết tâm “Đoàn kết, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công đoàn; làm tốt vai trò đại diện, tập trung bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ; tham gia xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh, góp phần xây dựng tỉnh Lâm Đồng phát triển nhanh, toàn diện, bền vững”.

• PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

(Baolamdong.vn)

Lượt xem: 631
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 003075358
  •  Đang online: 55
  •  Trong tuần: 7.672
  •  Trong tháng: 103.230
  •  Trong năm: 376.733