Xã Quốc Oai sẵn sàng cho đại hội Đảng điểm của huyện Đạ Tẻh In trang
24/02/2020 07:14 SA

Quốc Oai là xã được chọn tiến hành đại hội Ðảng điểm của huyện Ðạ Tẻh. Ðến nay, mọi công tác chuẩn bị cho đại hội đã cơ bản hoàn thành và nhiệm kỳ vừa qua cũng được xem là nhiệm kỳ thành công của Ðảng bộ xã Quốc Oai.

 

Xã Quốc Oai được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2017.

Xã Quốc Oai được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2017.

 

Công tác chuẩn bị cơ bản hoàn thành

 

Ông Nguyễn Văn Dũng - Bí thư Đảng ủy xã Quốc Oai cho biết: Theo dự kiến, ngày 9 - 10/3 tới đây, xã Quốc Oai sẽ tiến hành Đại hội Đảng bộ xã khóa VI (nhiệm kỳ 2020-2025). Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho Đại hội đã cơ bản hoàn thành. Đảng ủy xã đã tiến hành quán triệt các chỉ thị, kế hoạch về tổ chức đại hội Đảng của Trung ương và của tỉnh; thành lập 3 tiểu ban chuẩn bị cho đại hội. Riêng văn kiện đại hội đã được tiến hành góp ý 2 lần và hiện đang gởi các ban xây dựng Đảng, các chi bộ, đoàn thể tiếp tục có ý kiến đóng góp. Về nhân sự, cấp ủy đã tiến hành xây dựng đề án nhân sự, bổ sung quy hoạch, giới thiệu nhân sự cụ thể và đã được phê chuẩn. Cấp ủy cũng đã tiến hành hội nghị Ban Chấp hành và hội nghị cán bộ chủ chốt để lấy ý kiến về nhân sự và được sự đồng thuận cao với tỷ lệ phiếu đạt 100%. Điều này cũng đánh dấu về hiệu quả trong công tác cán bộ của xã. Đặc biệt, xuất phát từ tình hình thực tế tại địa phương và được sự đồng ý của Ban Thường vụ Huyện ủy, trong nhiệm kỳ tới, xã Quốc Oai cũng sẽ tiến hành nhất thể hóa 2 chức danh bí thư và chủ tịch.

 

Hiện tại, 11 chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã Quốc Oai gồm 7 chi bộ thôn (sau khi sáp nhập còn 6), 3 chi bộ trường học và 1 chi bộ quân sự đã tiến hành đại hội xong. Từ nay đến ngày Đại hội Đảng bộ xã, các công tác chuẩn bị như xây dựng chương trình, nội dung, kịch bản và tổ chức các hoạt động chào mừng cũng được gấp rút thực hiện và cơ bản hoàn thành. 

 

Với kinh nghiệm gần hơn 35 năm công tác và gắn bó với xã Quốc Oai, trong đó, có 2 nhiệm kỳ làm Chủ tịch UBND xã và 2 nhiệm kỳ làm Bí thư Đảng ủy xã, ông Nguyễn Văn Dũng chia sẻ: “Phải duy trì một khối đoàn kết trong nội bộ và sự tin tưởng trong quần chúng Nhân dân thì mới đảm bảo sự thành công của đại hội. Muốn có đoàn kết nội bộ và đồng thuận của người dân thì cần có cả một quá trình. Trong nhiệm kỳ qua, ngoài những kết quả đạt được trong chăm lo phát triển đời sống kinh tế, xã hội của người dân thì thành công mang tính bước ngoặt của Đảng bộ xã Quốc Oai chính là công tác cán bộ, việc quy hoạch, đào tạo, bố trí, sắp xếp cán bộ được tiến hành bài bản và khoa học. Trình độ của cán bộ chủ chốt được chuẩn hóa và nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí và trách nhiệm. Đối với đội ngũ cán bộ trẻ thì ham học hỏi, biết chia sẻ… Đặc biệt, cán bộ xã Quốc Oai luôn gắn kết, gần gũi với Nhân dân để kịp thời giải quyết những vấn đề người dân quan tâm hoặc còn vướng mắc. Nhờ đó tạo được sự đồng thuận, đoàn kết trong Đảng, nâng cao được niềm tin của quần chúng đối với sự lãnh đạo của Đảng. 

MỘT SỐ CHỈ TIÊU CHỦ YẾU THEO NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ XÃ LẦN THỨ V

- Thu nhập bình quân đầu người đến cuối năm 2019 đạt 42 triệu đồng (vượt chỉ tiêu 4 triệu so với nghị quyết).

- Giá trị sản xuất/1 ha đất canh tác đạt 68 triệu đồng/ha/năm, đạt 97% Nghị quyết (NQ) (tăng 18 triệu đồng so với năm 2015).

- Có 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1; duy trì, ổn định kết quả phổ cập giáo dục tiểu học, THCS và phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi.

- Duy trì trạm chuẩn Quốc gia về y tế. 

- Tỷ lệ hộ sử dụng điện lưới quốc gia đạt 100%. Tỷ lệ hộ dùng nước sạch hợp vệ sinh đạt 90%, đạt 100% NQ (tăng 5% so với năm 2015).

- Tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2019 giảm xuống còn 2,9%, đạt 189% NQ (giảm 10,39% so với năm 2015); tỷ lệ hộ nghèo DTTS Tây Nguyên giảm xuống còn 6,69%, đạt 149% NQ (giảm 13,31% so với năm 2015). 

- Tỷ lệ tổ chức Đảng TSVM (hoàn thành tốt nhiệm vụ) hàng năm đạt trên 80%, đạt 100% NQ. Đảng bộ nhiều năm liền đạt TSVM (hoàn thành tốt nhiệm vụ). 

 

Hướng đến xã nông thôn mới kiểu mẫu

Nếu như trước đây, xã Quốc Oai được biết đến là xã nghèo, đặc biệt khó khăn của huyện Đạ Tẻh với đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống thì từ năm 2013, xã đã thoát nghèo và từng bước ngày càng phát triển. Năm 2011, xã Quốc Oai bắt tay vào thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Dù xuất phát điểm rất thấp nhưng đến năm 2017, xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Theo ông Dũng, để đạt được kết quả này là cả một quá trình nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, chính quyền cũng như sự đồng sức, đồng lòng của người dân trong xã. “Ban đầu thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới thì cả cán bộ và người dân đều còn bỡ ngỡ, chưa định hình rõ nét những việc cần phải làm. Lâu dần thì xã xác định rõ ràng các mục tiêu theo phương án dễ làm trước, khó làm sau; trong đó, trọng tâm xác định là phát triển kinh tế vì lúc đó vẫn đang là xã đặc biệt khó khăn nên cần phải cải thiện đời sống của Nhân dân, khi người dân có điều kiện thì mới góp sức thực hiện các tiêu chí khác” - ông Dũng chia sẻ. 

 

Để thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo thực hiện. Trong các chương trình công tác hàng tháng, hàng quý đều đặt ra vấn đề xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm để cùng bàn bạc, thống nhất chỉ đạo thực hiện. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động cũng được các ngành, đoàn thể đẩy mạnh thực hiện để tạo sự đồng thuận của Nhân dân cùng góp công, góp của để xây dựng nông thôn mới và hiện tại đang hướng đến xã nông thôn mới nâng cao. 

 

Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, điểm nổi bật mà xã Quốc oai đạt được chính là công tác chuyển đổi vườn điều già cỗi, vườn tạp và diện tích lúa năng suất thấp sang trồng dâu tằm và cây ăn trái. Đến năm 2020, xã xác định đã cơ bản hoàn thành việc cải tạo vườn điều già cỗi tại những khu vực có điều kiện, riêng 2 năm trở lại đây đã cải tạo hơn 500 ha trong tổng số 700 ha điều của toàn xã. Bên cạnh đó, người dân địa phương cũng đã tích cực học tập và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất, do đó, thu nhập bình quân trên đơn vị diện tích được cải thiện đáng kể. Đặc biệt, việc đầu tư cho vùng đồng bào dân tộc tại chỗ tại buôn Đạ Nha luôn được quan tâm. 120 ha cao su tập trung của 100 hộ dân nơi đây đã được chính quyền, cán ban, ngành, đoàn thể góp công sức trồng, chăm sóc, đến nay cây đã phát triển tốt. Từ năm 2016, Đảng ủy xã cũng ban hành nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số gắn với kinh tế rừng. Tuy tỷ lệ hộ nghèo có giảm mạnh nhưng so với mặt bằng chung của huyện vẫn còn cao. Đây cũng là vấn đề còn tồn tại và đặt ra nhiệm vụ cho nhiệm kỳ tới.

 

Ông Nguyễn Mạnh Việt - Phó Bí thư Huyện ủy Đạ Tẻh cho biết, Đảng bộ xã Quốc Oai là một trong những đơn vị trong sạch vững mạnh nhiều năm liền. Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ xã đã chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 gắn với Chỉ thị 05 thực chất, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Việc thực hiện Nghị quyết 18 của Trung ương đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, đội ngũ cán bộ không ngừng phấn đấu. Chính vì thế, Ban Thường vụ Huyện ủy chọn làm đơn vị đại hội điểm; đồng thời, thực hiện mô hình nhất thể hóa... Đối với công tác tiến hành đại hội điểm của Đảng bộ xã Quốc Oai, Huyện ủy luôn quan tâm chỉ đạo và thường xuyên đôn đốc để công tác chuẩn bị thực hiện chu đáo, đảm bảo thành công của đại hội.

 

ÐÔNG ANH

Lượt xem: 1.428
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002961367
  •  Đang online: 91
  •  Trong tuần: 12.462
  •  Trong tháng: 86.853
  •  Trong năm: 262.742