Thống nhất ý Đảng với lòng dân trong công tác tổ chức đại hội đảng các cấp In trang
05/06/2020 08:24 SA

(ĐCSVN) - Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho rằng, cấp ủy Đảng tỉnh Trà Vinh cần tiến hành xin ý kiến nhân dân vào các dự thảo văn kiện đại hội nhằm đảm bảo phát huy dân chủ, tập hợp được trí tuệ của các cấp uỷ, tổ chức đảng trực thuộc, tiếp thu những ý kiến xác đáng, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, tạo sự thống nhất giữa ý Đảng với lòng dân.

 

Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi làm việc 

 

Ngày 4/6, tại tỉnh Trà Vinh, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Trà Vinh về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 35 - CT/TW của Bộ Chính trị về tổ chức Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; lắng nghe các biện pháp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, việc triển khai gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng của Chính phủ và tình hình khắc phục hậu quả của hạn hán, xâm nhập mặn gây ra trên địa bàn tỉnh.

Tham dự buổi làm việc có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trà Vinh Trần Trí Dũng.

Báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, Phó Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh Kim Ngọc Thái cho biết, Ban Thường vụ cấp ủy các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời cụ thể hóa và triển khai, quán triệt thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW và các quy định, hướng dẫn của Trung ương. Công tác xây dựng dự thảo văn kiện được các cấp ủy chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, bảo đảm được thời gian và theo đề cương, hướng dẫn của Tiểu ban Văn kiện Đại hội tỉnh; dự thảo văn kiện được lấy ý kiến đóng góp nhiều lần trong Ban Thường vụ cấp ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ và lấy kiến đóng góp của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ hưu trí, mặt trận, đoàn thể và nhân dân với nhiều hình thức thiết thực.

Công tác nhân sự cấp ủy các cấp được thực hiện đúng quy định, bảo đảm tính dân chủ, khách quan, công khai, gắn với công tác quy hoạch; bảo đảm về tiêu chuẩn cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ dân tộc và đổi mới 1/3 cấp ủy so nhiệm kỳ trước; chuẩn bị nguồn nhân sự ban chấp hành, ban thường vụ, ủy ban kiểm tra đều bảo đảm số dư theo quy định. Tiêu chuẩn, điều kiện, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị của nhân sự ứng cử cấp ủy các cấp bảo đảm đạt yêu cầu. Đặc biệt với đặc thù là tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer, Tỉnh ủy quy định đại hội đảng bộ các cấp trong tỉnh phải phấn đấu đạt tỉ lệ cấp ủy viên là người dân tộc Khmer theo tỷ lệ đồng bào dân tộc Khmer của địa phương…

Đến ngày 29/5/2020, đã có 424/500 cơ sở đảng tổ chức đại hội hoàn thành, đạt tỷ lệ 84,80%, bao gồm: 144/195 đảng bộ (có 79/106 đảng bộ cấp xã) và 280/305 chi bộ ngành. Hiện nay, có 06/13 đảng bộ cấp trên cơ sở đã hoàn thành đại hội đảng bộ, chi bộ trực thuộc…

Thông tin về công tác phòng chống dịch COVID-19, Phó Bí thư Kim Ngọc Thái cho biết, tỉnh đã tập trung chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương quán triệt, tuyên truyền, thực hiện tốt các giải pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, không để phát sinh lây lan dịch bệnh trên địa bàn. Tính đến nay, toàn tỉnh có 397 trường hợp cách ly tập trung, trong đó có 3 ca dương tính với SARS-CoV-2 đã khỏi bệnh, hiện còn 178 trường hợp đang cách ly tập trung.

 

 Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn trao hỗ trợ tỉnh Trà Vinh số tiền 1,5 tỷ đồng.

 

Bên cạnh đó, triển khai Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ, đến ngày 1/6, toàn tỉnh đã chi hỗ trợ cho 4 nhóm đối tượng là người có công, bảo trợ xã hội, hộ nghèo và hộ cận nghèo đạt tỷ lệ 99,62%, trong đó hoàn thành 100% cho đối tượng là người có công; 30.590 đối tượng bảo trợ xã hội; 26.191 người nghèo và 72.449 người cận nghèo. Đối với các nhóm đối tượng là người lao động và chủ sử dụng lao động theo Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đã có hơn 10 ngàn trường hợp đăng ký, đã trình UBND tỉnh phê duyệt gần 1.400 hồ sơ; đồng thời đang tiếp tục tổng hợp, trình xét duyệt đối tượng để thực hiện chi hỗ trợ trong thời gian tới…

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các đại biểu, phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đánh giá, Ban Thường vụ cấp ủy các cấp trong tỉnh Trà Vinh đã tập trung chỉ đạo chặt chẽ, sâu sát việc quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương về việc thực hiện Chỉ thị số 35 - CT/TW của Bộ Chính trị. Công tác chuẩn bị nhân sự đang tiến hành theo đúng nguyên tắc, mục tiêu là đảm bảo cơ cấu, số lượng, tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình bảo đảm chặt chẽ, đồng bộ, dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch.

Nhắc tới 6 bài học kinh nghiệm của tỉnh Trà Vinh trong triển khai đại hội đảng bộ cấp cơ sở, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị, Trà Vinh cần tập trung vào công tác tuyên truyền, nắm bắt tình hình nhân dân, tạo sự lan tỏa tác động đến các tầng lớp nhân dân để đại hội là sự kiện chính trị quan trọng của Đảng nhưng cũng là ngày hội lớn của nhân dân.

Đối với việc chuẩn bị văn kiện, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, cấp ủy Đảng cần tổ chức tiến hành xin ý kiến nhân dân vào Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIII của Đảng và Văn kiện Đại hội của tỉnh nhằm đảm bảo phát huy dân chủ, tập hợp được trí tuệ của các cấp uỷ, tổ chức đảng trực thuộc, tiếp thu những ý kiến xác đáng, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, tạo sự thống nhất giữa ý Đảng với lòng dân.

Trong công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử, quy hoạch cán bộ, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị, việc chuẩn bị nhân sự cấp uỷ phải trên cơ sở quy hoạch, tiêu chuẩn, điều kiện, yêu cầu, nhiệm vụ chính trị và khả năng đáp ứng của cán bộ. Chú trọng phát hiện, giới thiệu những nhân tố mới có đức, có tài, có triển vọng. Đảm bảo chất lượng đại biểu đi dự đại hội các cấp.

 

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn thăm, tặng quà gia đình bà Kim Sa Mon Tha gặp khó khăn do hạn mặn gây ra 

 

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị Trà Vinh tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm, vượt qua những khó khăn do hạn mặn và dịch COVID-19 gây ra. Tận dụng tối đa lợi thế và tiềm năng của tỉnh, tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá và sự chuyển dịch tích cực về cơ cấu kinh tế.

Để góp phần cùng Trà Vinh khắc phục hậu quả của hạn, xâm nhập mặn gây ra, thay mặt Ban Cứu trợ Trung ương, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đã trao hỗ trợ tỉnh Trà Vinh số tiền 1,5 tỷ đồng. Cùng ngày, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đã đi khảo sát, nắm bắt tình hình hạn mặn trên địa bàn và thăm, tặng quà cho gia đình ông Bùi Văn Hang, ấp Rạch Kinh, xã Hòa Thuận, huyện Châu Thành và gia đình bà Kim Sa Mon Tha, ấp Kỳ La, xã Hòa Thuận, huyện Châu Thành gặp khó khăn do hạn mặn gây ra./.

Tin, ảnh: Hương Diệp

Lượt xem: 1.336
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002963113
  •  Đang online: 59
  •  Trong tuần: 14.208
  •  Trong tháng: 88.599
  •  Trong năm: 264.488