Đại hội đại biểu Đảng bộ Tòa án nhân dân tối cao lần thứ 25, nhiệm kỳ 2020-2025 In trang
06/09/2020 10:14 SA

Trong hai ngày 4 và 5/9, Đảng bộ Tòa án nhân dân tối cao đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ 25, nhiệm kỳ 2020-2025. Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình dự và chỉ đạo Đại hội.

Đại hội đại biểu Đảng bộ Tòa án nhân dân tối cao lần thứ 25, nhiệm kỳ 2015-2020 tổ chức trong bối cảnh kỷ niệm các sự kiện lớn của đất nước và 75 năm ngày truyền thống Tòa án nhân dân (13/9/1945).

Đại hội Đảng bộ Tòa án nhân dân tối cao đánh giá kết quả công tác nhiệm kỳ 2015-2020, xác định phương hướng nhiệm vụ, mục tiêu nhiệm kỳ 2020-2025 theo phương châm “Kế thừa- Đổi mới-Phát triển” với chủ đề: Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Tòa án nhân dân tối cao.

* Nhiều kết quả đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua

Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Tòa án nhân dân tối cao đã thực hiện các nhiệm vụ công tác với khối lượng rất lớn, vừa tiến hành sắp xếp tổ chức bộ máy theo các quy định của Hiến pháp 2013 và Luật Tổ chức Tòa án 2014, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong tình hình tội phạm vẫn tiếp diễn phức tạp, các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính gia tăng, thẩm quyền của Tòa án được mở rộng.

Đồng thời, triển khai các nhiệm vụ cải cách tư pháp theo Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Đảng ủy Tòa án nhân dân Tối cao đã lãnh đạo công tác chính trị tư tưởng động viên đảng viên, cán bộ công chức hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Công tác kiểm tra giám sát thi hành kỷ luật của đảng được tăng cường, công tác dân vận lãnh đạo các đoàn thể quần chúng có nhiều đổi mới và đạt được những kết quả quan trọng.

 

 Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình tặng hoa chúc mừng các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng ủy TANDTC nhiệm kỳ 2020-2025. (Ảnh: Tạp chí Tòa án)


Các kết quả, thành tích trong công tác của Đảng bộ nhiệm kỳ vừa qua đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ chính trị của các đơn vị trực thuộc nói riêng và Tòa án nhân dân Tối cao nói chung.Hàng năm, Đảng bộ và phần lớn các tổ chức trực thuộc được đánh giá là đảng bộ trong sạch vững mạnh. Trên 95% đảng viên Đảng bộ đạt danh hiệu hoàn thành tốt nhiệm vụ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

* Xây dựng hệ thống Tòa án trong sạch vững mạnh

Phát biểu tại Đại hội, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, trong nhiệm kỳ tới 2020 - 2025 việc thực hiện những nhiệm vụ chính trị của hệ thống Tòa án có những thuận lợi và những thách thức khó khăn. Vì vậy, mỗi đảng viên phải nỗ lực nhiều hơn nữa để làm tốt nhiệm vụ của người bảo vệ công lý, công bằng xã hội.

Về mục tiêu, phương hướng, giải pháp trong nhiệm kỳ tới, Chánh án Nguyễn Hòa Bình lưu ý thêm một số nội dung cần tập trung thực hiện. Ban Chấp hành Đảng bộ phải tập trung xây dựng đoàn kết, là trung tâm đoàn kết của Đảng bộ. "Đoàn kết trong Đảng là bài học kinh nghiệm sống còn, là bài học thành công của Đảng ta nên phải được chăm lo xây dựng với một nỗ lực đặc biệt" - Chánh án nhấn mạnh.

Ban Chấp hành Đảng bộ phải phối hợp chặt chẽ với Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao để xây dựng hệ thống Tòa án trong sạch vững mạnh; thường xuyên chăm lo khối đoàn kết thống nhất trong Đảng, trong Tòa án, nâng cao chất lượng chi bộ, lấy chi bộ làm làm nền tảng, lấy đảng viên làm chủ thể để triển khai các nhiệm vụ của Đảng cũng như các nhiệm vụ chuyên môn.

Tòa án nhân dân tối cao phải thường xuyên lãnh đạo thực hiện tốt hơn nữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cho cán bộ của mình. Đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Đảng bộ có đảng viên ưu tú thì Tòa án sẽ có đội ngũ thẩm phán, thẩm tra viên, cán bộ ưu tú.

Tòa án nhân dân tối cao phải không ngừng đổi mới nội dung phương thức lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chú trọng cải tiến lề lối theo hướng khoa học, bám sát thực tiễn lãnh đạo chỉ đạo triển khai đồng bộ toàn diện các mặt công tác xây dựng đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

Bên cạnh đó là phải tăng cường hiệu lực hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát các cấp ủy đảng, các tổ chức đảng ủy ban kiểm tra các cấp và chi bộ góp phần quan trọng trong việc đẩy lùi tình trạng suy thoái về chính trị, đạo đức lối sống xây dựng cơ quan tổ chức trong sạch vững mạnh để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đảng bộ cần chú trọng hơn nữa nêu gương cán bộ đảng viên, mỗi đảng viên cần tự rèn luyện nâng cao kỹ năng năng nghiệp vụ bản lĩnh thực thi pháp luật, đạo đức pháp luật để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; đảng viên và thẩm phán phải nêu gương.

Đại hội đã tiến hành bỏ phiếu bầu 23 đồng chí vào Ban Chấp hành Đảng ủy Tòa án nhân dân tối cao nhiệm kỳ 2020-2025, bầu đại biểu tham dự đại hội đảng cấp trên và lấy phiếu tín nhiệm Bí thư Đảng ủy đối với đồng chí Lê Hồng Quang, Phó Chánh án Thường trực Tòa án nhân dân tối cao.

Đoàn Chủ tịch Đại hội đã giao cho đồng chí Lê Hồng Quang làm triệu tập viên Phiên họp thứ nhất của Ban Chấp hành mới để bầu Bí thư, các Phó Bí thư, Chủ nhiệm, Phó Chủ nhiệm và thành viên Ủy ban Kiểm tra nhiệm kỳ 2020-2025./.

Theo TTXVN

Lượt xem: 1.353
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002964822
  •  Đang online: 38
  •  Trong tuần: 15.917
  •  Trong tháng: 90.308
  •  Trong năm: 266.197