Văn nghệ sĩ đặt kỳ vọng vào những quyết sách đúng đắn của Đảng In trang
30/01/2021 09:40 SA

(ĐHXIII) – Trong những ngày này, cùng với nhân dân cả nước hướng về Đại hội lần thứ XIII của Đảng, giới văn nghệ sĩ cũng bày tỏ tin tưởng và đặt nhiều kỳ vọng vào những quyết sách đúng đắn, mạnh mẽ, sáng suốt của Đảng trong giai đoạn mới.

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam: Đại hội XIII sẽ mở ra một trang mới cho đất nước, dân tộc nói chung và nền mỹ thuật Việt Nam nói riêng

Đại hội XIII của Đảng là một mốc son hết sức quan trọng trong quá trình tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển của đất nước. Chúng ta đã có 5 năm thực sự ghi dấu ấn không chỉ với hình ảnh của Đảng với đất nước và dân tộc mà còn là hình ảnh của Việt Nam với thế giới. Nhất là trong năm 2020, Việt Nam gặp ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, nhưng chúng ta chiến thắng từ các quyết sách đúng và dứt khoát của Đảng, Nhà nước và từ sự đồng lòng hưởng ứng, hợp tác của người dân. Trong những ngày này, khi đại dịch COVID-19 trở lại, lãnh đạo Đảng, Nhà nước ngay lập tức quán triệt tinh thần phòng, chống dịch trong điều kiện mới. Vì thế, các cán bộ, đảng viên và nhân dân đang náo nức chờ mong, tin tưởng và đặt nhiều kỳ vọng vào những quyết sách đúng đắn, mạnh mẽ, sáng suốt của Đảng trong giai đoạn mới.

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam. (Ảnh: PT)

Với riêng giới Mỹ thuật Việt Nam, chúng tôi hy vọng và rất kỳ vọng Đại hội XIII sẽ mở ra một trang mới cho đất nước, dân tộc nói chung và nền mỹ thuật Việt Nam nói riêng. Mỹ thuật Việt Nam ngay từ những năm 1980 đã có sự chuyển mình. Lần này, khi chúng ta vừa bước vào một thập niên mới, thì chính là tín hiệu vui cho mỹ thuật Việt Nam để chuẩn bị bước vào cuộc đổi mới lần thứ hai. Bởi vậy, tôi nghĩ tâm thế của các thế hệ họa sĩ đều đã chuẩn bị cho điều này và họ sẽ tiếp tục thực hiện câu chuyện ấy. Các họa sĩ, nhất là những họa sĩ trẻ sẽ kế thừa và phát huy những thành quả của các thế hệ đi trước để có thể tạo nên những dung nhan mới cho nền mỹ thuật đương đại.

NSND Tống Toàn Thắng, Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam: Các chế độ đãi ngộ, quy chế khen thưởng cần được cập nhật, điều chỉnh sao cho phù hợp

Qua theo dõi Báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về các văn kiện trình Đại hội lần thứ XIII của Đảng do Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trình bày tại phiên khai mạc Đại hội cũng như ý kiến tham luận của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện về chủ đề phát huy sức mạnh văn hoá và con người Việt Nam trong sự phát triển bền vững đất nước, tôi thực sự xúc động vì lĩnh vực văn hóa, văn nghệ đã được lãnh đạo Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm.

NSND Tống Toàn Thắng, Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam. (Ảnh: NSCC)

Trong các loại hình nghệ thuật, xiếc là một trong những loại hình nghệ thuật đặc thù, tuổi nghề ngắn, chỉ hoạt động nghề nghiệp một độ tuổi nhất định, luôn tiềm ẩn những nguy hiểm nên đòi hỏi những nghệ sĩ luôn nỗ lực, vượt qua mọi khó khăn. Mặt khác, trong thời buổi xã hội hóa trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, nghệ thuật xiếc cũng không nằm ngoài quỹ đạo đó, nhiều nghệ sĩ cũng sẽ rời bỏ niềm đam mê để đến với những ngành nghề có thu nhập cao hơn.

Do vậy, chúng tôi mong muốn nhiệm kỳ này của Đại hội, lãnh đạo Đảng, Nhà nước sẽ có những cơ chế, chính sách, chế độ đãi ngộ tốt hơn nữa để những người nghệ sĩ xiếc yên tâm “lao” vào nghề, tìm tòi, sáng tạo, được cống hiến hết mình, qua đó thúc đẩy văn học nghệ thuật phát triển. Đồng thời, các chế độ đãi ngộ, quy chế khen thưởng cần được cập nhật, điều chỉnh sao cho phù hợp.

Trong nhiệm kỳ mới của Đảng, tôi mong rằng lãnh đạo Đảng, Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi cho những cá nhân đam mê nghệ thuật. Bên cạnh đó, cần hỗ trợ các nhà hát tư nhân, trường nghệ thuật tư nhân phát triển hơn để các đơn vị xây dựng nhiều hơn nữa các tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị tư tưởng nghệ thuật cao đóng góp cho sự phát triển chung của đất nước.

NSND Triệu Trung Kiên, Quyền Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam: Đảng và Nhà nước sẽ quan tâm một cách thiết thực, thực sự đi sâu, đi sát vào nghệ thuật truyền thống

Đại hội lần thứ XIII của Đảng là một sự kiện trọng đại được nhân dân cả nước nói chung và văn nghệ sĩ nói riêng hết sức quan tâm. Trong năm qua, Việt Nam đã trải qua một cuộc chiến dịch bệnh cam go và căng thẳng, chúng tôi rất tự hào và đánh giá cao những quyết sách kịp thời của Đảng, đặc biệt là việc chăm lo sức khỏe của nhân dân, đẩy lùi dịch COVID-19.

Tôi mong muốn Đại hội bầu được Ban Chấp hành Trung ương đủ đức, đủ tài, đủ tâm huyết để lãnh đạo đất nước trong giai đoạn phát triển mới. Bởi, chỉ khi đất nước ổn định, đời sống nhân dân nói chung và văn nghệ sĩ nói riêng mới được thăng hoa, phát triển.

NSND Triệu Trung Kiên, Quyền Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam. (Ảnh: NSCC)

Chúng tôi cũng kỳ vọng Đại hội lần này sẽ đề ra những phương hướng, nhiệm vụ, chính sách phát triển văn học, nghệ thuật phù hợp. Đặc biệt, chúng tôi mong muốn Đảng và Nhà nước sẽ quan tâm một cách thiết thực, thực sự đi sâu, đi sát vào nghệ thuật truyền thống, có những chủ trương, chính sách thích hợp để làm sao nâng đỡ, giúp cho các loại hình nghệ thuật truyền thống không chỉ tồn tại mà còn có điều kiện để phát triển.

“Bản thân những người nghệ sĩ như chúng tôi, luôn có sự vận động, tự phấn đấu và cố gắng xác lập cho mình một chỗ đứng trong đời sống xã hội. Tuy nhiên, nếu có được sự bảo trợ vững vàng của Đảng và Nhà nước thì đó là sẽ điểm tựa và niềm tin vững chắc để tiếp tục phấn đấu, tiếp tục cống hiến cho đất nước” – NSND Triệu Trung Kiên khẳng định.

Biên tập viên sách văn học Hoàng Kiều Nga, Nhà xuất bản Kim Đồng: Chọn những người có trình độ, có tâm, có tài để cống hiến cho đất nước

Là một đảng viên trẻ, tôi rất tự hào về những thành quả mà Đảng, Nhà nước đã đạt được trong suốt thời gian qua. Năm 2020 là năm mà cả Việt Nam và thế giới đều chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước đã và đang vượt qua đại dịch COVID-19 một cách ngoạn mục mà cả thế giới phải ngưỡng mộ.

Biên tập viên sách văn học Hoàng Kiều Nga. (Ảnh: PT)

Tôi kỳ vọng Đại hội XIII của Đảng sẽ chọn được những người có trình độ, có tâm, có tài để cống hiến cho đất nước. Đồng thời, trong những năm tới Đảng và Nhà nước sẽ tạo điều kiện để các nhà văn có thêm những tác phẩm văn học nghệ thuật mới mang lại những giá trị đích thực góp phần bồi dưỡng tâm hồn, xây dựng nhân cách con người Việt Nam phù hợp với sự nghiệp hiện đại hoá đất nước.

Bản thân tôi cũng tin rằng, một kỳ đại hội mới, với rất nhiều điều mới sẽ mang lại cho chúng ta thêm nhiều cơ hội để vượt qua những khó khăn, thách thức./.

(Daihoi13.dangcongsan.vn)

Lượt xem: 1.087
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 003031322
  •  Đang online: 37
  •  Trong tuần: 15.436
  •  Trong tháng: 59.194
  •  Trong năm: 332.697