Thông điệp mạnh mẽ từ những người giữ “thanh bảo kiếm” của Đảng In trang
25/03/2021 07:21 SA

(ĐHXIII) – Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần nhấn mạnh: “Không liêm, không sạch thì không nói được ai, không kiểm tra, giám sát, không kỷ luật được người khác. Phải chống tiêu cực ngay trong các cơ quan và cá nhân những người làm công tác chống tiêu cực!”.

Hình ảnh tại Hội nghị công khai tài sản, thu nhập lần đầu đối với các đồng chí thành viên UBKT Trung ương, chiều ngày 22/3.

Hình ảnh tại Hội nghị công khai tài sản, thu nhập lần đầu đối với các đồng chí thành viên UBKT Trung ương, chiều ngày 22/3.

Cơ quan Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương vừa tổ chức Hội nghị công khai tài sản, thu nhập lần đầu đối với các đồng chí thành viên UBKT Trung ương vào chiều ngày 22/3.
Tại Hội nghị, 19 đồng chí thành viên UBKT Trung ương khóa XIII đã báo cáo kê khai, công khai tài sản, thu nhập lần đầu trước toàn thể lãnh đạo cấp vụ và tương đương trở lên.
Việc kê khai, công khai bản kê khai tài sản, thu nhập là để cán bộ, công chức trong toàn Cơ quan biết được tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai, nhằm minh bạch tài sản, thu nhập phục vụ công tác quản lý cán bộ, công chức, góp phần phòng ngừa và ngăn chặn hành vi tham nhũng.
Việc kê khai, công khai tài sản, thu nhập lần đầu được Cơ quan UBKT Trung ương thực hiện thông qua hình thức công khai tại cuộc họp. Các đồng chí thành viên UBKT Trung ương công khai tại cuộc họp bao gồm lãnh đạo từ cấp vụ và tương đương trở lên. Đối với các đồng chí vụ trưởng và tương đương trở xuống công khai tại cuộc họp toàn thể của vụ, đơn vị. Người có nghĩa vụ kê khai chịu trách nhiệm đối với việc kê khai của mình, trường hợp các cá nhân không thực hiện đúng về nội dung, thời gian theo kế hoạch sẽ bị xem xét, xử lý theo quy định.
Nhìn lại kết quả công tác kiểm tra, giám sát trong nhiệm kỳ Đại hội XII cho thấy, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và Uỷ ban Kiểm tra các cấp đã quyết định kỷ luật và đề nghị cấp có thẩm quyền thi hành kỷ luật hơn 1.300 tổ chức đảng và gần 70.000 đảng viên vi phạm. Trong đó có cả những đồng chí giữ cương vị cao của Đảng, Nhà nước, lãnh đạo chủ chốt các địa phương, đơn vị, sĩ quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang, đương chức hoặc đã nghỉ hưu...
Để làm được điều đó, đội ngũ cán bộ kiểm tra, đặc biệt là các đồng chí Uỷ viên Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã rất có bản lĩnh, quyết liệt, thận trọng, công tâm, khách quan trong việc thẩm tra, xác minh đối với những vụ việc khó đã tồn tại từ lâu. Tham mưu giúp cho Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét xử lý kỷ luật thấu tình, đạt lý theo tinh thần “xử lý một vài người để cứu muôn người”, để bảo vệ Đảng.
Trong nhiệm kỳ qua, Ủy ban kiểm tra các cấp đã làm được nhiều việc, có kết quả rõ rệt, được dư luận rất đồng tình, hoan nghênh, đánh giá cao, góp phần lấy lại và củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ ta. Với phương châm không có "vùng cấm", không có "ngoại lệ", Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã chủ động phát hiện dấu hiệu vi phạm, tổ chức kiểm tra ở tất cả các cấp, các ngành, lĩnh vực, địa bàn khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm; trong đó, tập trung vào một số lĩnh vực khó, địa bàn nổi cộm, phức tạp, trước đây ít kiểm tra hoặc chưa được kiểm tra, như: Kiểm tra về sự suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hoá"; qua đó, đã xử lý kỷ luật khai trừ một số cán bộ, đảng viên suy thoái, chuyển hoá về tư tưởng, có nhiều vi phạm về tuyên truyền chống lại nền tảng tư tưởng của Đảng. Kiểm tra các tổ chức đảng trong các doanh nghiệp nhà nước, lực lượng vũ trang về công tác cán bộ, bảo vệ môi trường gắn với đầu tư xây dựng, tài chính, ngân hàng. Qua kiểm tra, đã xử lý nghiêm một số cấp uỷ viên các cấp, người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền; thậm chí cả cán bộ nguyên là lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước, nhiều cán bộ là cấp tướng trong lực lượng vũ trang.
Từ bản lĩnh và quyết tâm của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã có tác dụng lan toả đến cấp uỷ, uỷ ban kiểm tra các địa phương, đơn vị, qua đó khắc phục bước đầu có hiệu quả tình trạng "trên nóng, dưới lạnh" trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng.
Kiểm tra, giám sát là một trong những phương thức lãnh đạo của Đảng, một bộ phận quan trọng trong toàn bộ công tác xây dựng Đảng. Đảng ta khẳng định, kiểm tra là một chức năng lãnh đạo của Đảng, là nhiệm vụ của toàn Đảng; lãnh đạo mà không kiểm tra coi như không lãnh đạo. Mọi tổ chức đảng và đảng viên đều bình đẳng trước kỷ luật của Đảng và đều phải chịu sự kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng.
Để hoàn thành nhiệm vụ kiểm tra, giám sát trong bối cảnh hiện nay, điều quan trọng quyết định là phải tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ kiểm tra; phải tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Các cơ quan kiểm tra cùng với các cơ quan nội chính, thanh tra, điều tra, kiểm sát, xét xử phải thật sự là những "thanh bảo kiếm" sắc bén, có phẩm chất đạo đức trong sáng, trong sạch, chí công vô tư, có dũng khí đấu tranh ngăn chặn những việc làm sai trái, lợi ích nhóm, mưu lợi cá nhân.
Cán bộ kiểm tra phải là những chiến sĩ kiên cường, có bản lĩnh, nắm chắc các cơ chế, chính sách, Điều lệ Đảng, các quy chế, quy định của Đảng và Nhà nước; đặc biệt phải có dũng khí đấu tranh, chính trực và hơn ai hết phải liêm, phải sạch.
Trong nhiều lần làm việc với Ủy ban Kiểm tra Trung ương và trong các kỳ họp chỉ đạo về phòng chống tham nhũng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần nhấn mạnh: “Không liêm, không sạch thì không nói được ai, không kiểm tra, giám sát, không kỷ luật được người khác. Phải chống tiêu cực ngay trong các cơ quan và cá nhân những người làm công tác chống tiêu cực!”.
Cán bộ kiểm tra, giám sát phải luôn giữ gìn phẩm chất, đạo đức, tâm huyết, kiên quyết và trách nhiệm cao trong nghề nghiệp; phải thực sự gương mẫu trong cuộc sống và công tác, thực sự công tâm, khách quan, đặt lợi ích của Đảng, của Tổ quốc, của nhân dân lên trên hết, trước hết. Phải là những "Bao công" trong thời đại mới.
Cán bộ kiểm tra là người luôn phải đối mặt với những thách thức không nhỏ, đấu tranh với những sai phạm, tiêu cực của đồng chí, đồng đội và cả những người thân; luôn phải đấu tranh với chính mình để không phạm phải những cám dỗ đời thường. Cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan có liên quan, sự đồng tình, ủng hộ, giúp đỡ của cán bộ, đảng viên và nhân dân, chúng ta tin tưởng rằng, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và Ủy ban Kiểm tra các cấp nhất định sẽ luôn vững vàng, bản lĩnh, vượt qua mọi khó khăn, trở ngại, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, có bước tiến mới, mạnh mẽ hơn nữa, quyết liệt hơn nữa và đạt được kết quả cao hơn nữa trong nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng./.

(Daihoi13.dangcongsan.vn)

Lượt xem: 1.156
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002962234
  •  Đang online: 31
  •  Trong tuần: 13.329
  •  Trong tháng: 87.720
  •  Trong năm: 263.609