Cán bộ sai phạm vừa bị giáng chức, vừa phải chịu trách nhiệm về thiệt hại vật chất, tinh thần đã gây ra In trang
25/10/2019 08:37 SA

(ĐCSVN) - Quốc hội họp bàn về vấn đề kỷ luật với cán bộ, công chức, viên chức sai phạm; Bắt quả tang xe tải đổ trộm hàng chục tấn rác thải; 39 thi thể đông cứng trong xe container là người Trung Quốc… là những tin đáng chú ý ngày hôm nay.

Xử phạm cán bộ công chức sai phạm phải có tính răn đe

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 8, hôm nay Quốc hội nghe giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ công chức và Luật Viên chức trước khi tiến hành thảo luận tại hội trường.

Nhiều ý kiến đại biểu đề nghị giữ hình thức kỷ luật “giáng chức” như quy định hiện hành. Tuy nhiên, một số ý kiến lại tán thành bỏ hình thức kỷ luật “giáng chức”.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định trình bày báo cáo tại hội trường. Ảnh: quochoi.vn

Đề cập hình thức kỷ luật, ông Nguyễn Khắc Định cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng tình giữ hình thức kỷ luật “giáng chức” vì cho rằng, đây là quy định của luật hiện hành đã được áp dụng khi xử lý kỷ luật công chức trong thời gian qua. Việc quy định này vừa có tính răn đe, vừa phù hợp với tính chất và mức độ vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức. Thực tế cho thấy có trường hợp vi phạm pháp luật, công chức đã bị giáng chức từ giám đốc xuống phó giám đốc, từ trưởng phòng xuống phó trưởng phòng hoặc trong lực lượng vũ trang, việc kỷ luật hạ cấp bậc quân hàm đối với người đang có chức vụ đều có gắn với giáng chức hoặc cách chức.

Trong thời gian tới khi thực hiện chế độ tiền lương mới gắn với việc thực hiện trả lương theo vị trí việc làm thì việc áp dụng hình thức kỷ luật giáng chức (có thể bị giáng chức xuống một hoặc nhiều bậc theo đó bị hạ lương) càng mang tính răn đe cao.

Về xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức đã nghỉ việc, nghỉ hưu, ông Nguyễn Khắc Định cho biết, nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội tán thành bổ sung quy định về xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức đã nghỉ việc, nghỉ hưu nhưng đề nghị quy định rõ trong luật hình thức kỷ luật phải đi kèm theo hệ quả pháp lý nhất định về vật chất, tinh thần mà người bị xử lý kỷ luật phải chịu. Một số ý kiến đề nghị trong Luật chỉ quy định nguyên tắc và giao Chính phủ quy định cụ thể cả về hình thức kỷ luật. Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức đã nghỉ việc, nghỉ hưu là một chủ trương lớn cần phải nghiên cứu thận trọng, có quy định hợp lý bảo đảm tính khả thi và thống nhất trong quá trình thực hiện. Do đó, xin được quy định trong Luật nguyên tắc chung trong xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức đã nghỉ việc, nghỉ hưu; quy định cụ thể về hình thức xử lý kỷ luật (khiển trách, cảnh cáo, xóa tư cách chức vụ đã đảm nhiệm) và giao Chính phủ quy định cụ thể trình tự, thủ tục, hệ quả của hình thức xử lý kỷ luật bảo đảm tính khả thi, linh hoạt trong quá trình triển khai thực hiện.

Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, trong dự thảo Luật cũng đã bổ sung nguyên tắc gắn hình thức xử lý kỷ luật với hệ quả pháp lý tương ứng để làm cơ sở cho Chính phủ quy định chi tiết. Theo đó, đối với từng hình thức xử lý kỷ luật “cảnh cáo”, “khiển trách”, “xóa tư cách chức vụ” thì cán bộ, công chức còn phải chịu hệ quả kèm theo (ví dụ như cắt một số quyền lợi về vật chất mà người đó được hưởng).

Bắt quả tang xe tải đổ trộm hàng chục tấn rác thải  

Chiều 24/10, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Bình Phước phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan lập biên bản tạm giữ xe tải, xe máy cùng tang vật hơn 20 tấn rác để điều tra hành vi đổ trộm chất thải công nghiệp ra môi trường.

Hiện trường vụ xả rác thải. Ảnh: TTXVN

Trước đó, sau nhiều ngày đêm mật phục, các trinh sát thuộc Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Bình Phước phát hiện xe ôtô tải biển kiểm soát 63C-060.56, vận chuyển rác thải công nghiệp (nilon và giấy vụn) từ tỉnh Bình Dương đến đổ trộm tại khu vực ngã ba “Tam giác” giáp nhau giữa 3 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Bình Phước (địa phận xã Tân Hòa, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước). Đúng 0 giờ rạng sáng 24/10, các trinh sát Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Bình Phước phối hợp với công an địa phương bất ngờ đột nhập, ập vào bắt quả tang các đối tượng đang tiến hành đổ rác trộm tại lô cao su ngay giữa khu vực tam giác giáp ranh 3 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Bình Phước. Bị phục kích bất ngờ nhưng lợi dụng đêm tối tài xế xe tải, xe máy đã bỏ chạy khỏi hiện trường, bỏ lại phương tiện và tang vật vi phạm.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện 1 xe tải biển kiểm soát 63C-060.56, trên xe đang vận chuyển hơn 20 tấn rác thải công nghiệp các loại. Một xe máy màu vàng hiệu Komasu dùng để đào chôn rác thải trong lô cao su.

Hiện vụ việc đang được Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Bình Phước lập biên bản, điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Rơi máy bay tại Mexico, nhiều người thiệt mạng

Ít nhất 5 người thiệt mạng sau khi một máy bay cỡ nhỏ chở những người này gặp nạn tại bang Michoacan (Mi-chô-a-căng), miền Tây Mexico.

Chiếc máy bay gặp nạn rơi xuống sông. (Ảnh: Twitter)

Truyền thông địa phương dẫn lời công tố viên bang Michoacan cho hay, máy bay trên bị rơi tại thành phố Madero (Ma-đe-rô), bang Michoacan, khi đang thực hiện hành trình từ bang Durango (Đu-răng-gô) đến bang Guerrero (Ghê-rê-rô). Quan chức Mexico cho biết số người thiệt mạng trên mới chỉ là con số ước tính ban đầu.

Đoạn video đăng tải trên trang web của tờ El Financiero cho thấy một nửa thân máy bay chìm dưới sông.

39 thi thể đông cứng trong xe container là người Trung Quốc

Cảnh sát Anh khẳng định các nạn nhân gồm 38 người lớn và 1 thiếu niên đông cứng trong xe container mới được phát hiện hôm qua đều đến từ Trung Quốc.

Chiếc xe đông lạnh cùng 39 thi thể bên trong được di lý sang nơi khác ngày 23/10 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters. Tài khoản Twitter của Thời báo Hoàn Cầu chiều tối 24/10 cho biết Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã nhận được thông tin các nạn nhân là người Trung Quốc song chưa thể đưa ra được thông tin gì.

Truyền thông Anh chiều 24/10 cho biết cảnh sát vẫn đang tiếp tục thẩm vấn tài xế điều khiển xe tải được cho là Mo Robinson đến từ Portadown của Anh. 

Cảnh sát nghi ngờ có đường dây buôn người lậu vào Anh nên đã mở cuộc điều tra và bắt giữ tài xế. Đài BBC dẫn các nguồn tin riêng cho biết ít nhất 2 ngôi nhà ở Bắc Ireland đã bị khám xét như một phần của cuộc điều tra.

Thông tin có được ban đầu cho thấy bức tranh rất rối rắm khi chiếc xe đầu kéo được đăng ký ở Bulgaria nhưng chủ sở hữu của thùng container là một người khác ở Ireland. Tài xế khai không hề biết có người bên trong và khi phát hiện sự việc đau lòng đã ngay lập tức gọi điện cho cảnh sát, cấp cứu.

Phía cảnh sát đã lục soát 3 ngôi nhà tại Bắc Ireland để điều tra. Họ nhận định, các nạn nhân đã trải qua cái chết vô cùng đau đớn và vẫn còn rất nhiều khúc mắc chưa có lời giải.

Hiện chiếc xe và container đã được di chuyển tới một nhà kho tại Tilbury, nơi việc giải phẫu tử thi sẽ được tiến hành. Nhà chức trách thông báo sẽ mất một thời gian dài để xác định được danh tính chính xác của 39 nạn nhân./.

PV (tổng hợp)

Lượt xem: 1.376
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 003028311
  •  Đang online: 20
  •  Trong tuần: 12.425
  •  Trong tháng: 56.183
  •  Trong năm: 329.686