Phát hiện, xác định dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên qua báo chí và truyền thông In trang
01/11/2019 02:41 CH

(ĐCSVN) - Hầu hết các vụ tham những lớn xảy ra gần đây chủ yếu là do phản ánh của người dân, báo chí, truyền thông vào cuộc và phát hiện, qua đó cho thấy tầm quan trọng và hiệu quả của báo chí, truyền thông trong phát hiện dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên.

Sáng 31/10, Hội đồng khoa học Cơ quan Uỷ ban Kiểm tra Trung ương tổ chức Hội thảo: “Phát hiện, xác định dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên qua báo chí và truyền thông”. Đồng chí Tô Quang Thu, Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương dự và chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Tô Quang Thu phát biểu khai mạc và điều hành Hội thảo

Đề dẫn Hội thảo do đồng chí Hà Công Nghĩa, Phó Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu, UBKTTW trình bày cho biết, cùng với việc khẳng định tính đúng đắn của đường lối đổi mới, Đảng ta tiếp tục tăng cường, củng cố vai trò lãnh đạo của Đảng, đẩy mạnh công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, phòng chống tham những. Theo đó, vị trí, vai trò của công tác kiểm tra, giám sát ngày càng được quan tâm, nhất là việc phát hiện dấu hiệu vi phạm được xác định là tiền đề quan trọng góp phần tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm (DHVP) đối với tổ chức đảng, đảng viên, đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp.

Hầu hết các vụ tham những lớn xảy ra gần đây ở một số ngành, lĩnh vực hay tại địa phương đều không phải do nội bộ ngành, lĩnh vực hay địa phương phát hiện, mà chủ yếu là do phản ánh của người dân, báo chí, truyền thông vào cuộc và phát hiện, qua đó cho thấy tầm quan trọng và hiệu quả đáng kể của báo chí, truyền thông trong phát hiện DHVP của tổ chức đảng, đảng viên.

Cũng theo đồng chí Hà Công Nghĩa tại điểm 1, Điều 6, Quy định số 1319- QĐ/UBKTTW, ngày 10/10/2013 của UBKTTW về phát hiện, xác định dấu hiệu vi phạm, quyết định kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiện vị phạm, xác định rõ: “Phản ánh của các phương tiện thông tin đại chúng đã qua khảo sát, nắm tình hình bước đầu” là một căn cứ để các tổ chức đảng và UBKT phát hiện dấu hiệu vi phạm. Kể từ đó, kiểm tra khi có DHVP ngày càng giữ vị trí quan trọng trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng, là một trong 6 nhiệm vụ được quy định tại Điều 32, Điều lệ Đảng.

Cho đến nay, có rất nhiều nguồn thông tin làm căn cứ để tổ chức đảng thực hiện kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có DHVP, trong đó kênh thông tin từ báo chí và truyền thông tỏ ra khá hiệu quả. Đảng ta luôn khẳng định: Báo chí là kênh thông tin quan trọng góp phần đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực nên phát hiện dấu hiệu vi phạm là một trong những chức năng của báo chí. Thực tế thời gian qua, nhiều tác phẩm báo chí đã vạch trần những hiện tượng bộc lộ dấu hiệu vi phạm ở nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội.

Việc phát hiện, kiên quyết đấu tranh, tạo áp lực từ dư luận xã hội đối với những biểu hiện thoái hóa, biến chất của một số cán bộ, đảng viên cơ hội, tham nhũng đang trở thành trách nhiệm của báo giới. Báo chí có công lớn trong việc phanh phui trước công luận nhiều vụ tham nhũng, giúp cơ quan chức năng xử lý kịp thời. Báo chí cũng kiên quyết đấu tranh tố cáo, phê phán, lên án những tệ nạn xã hội gay gắt, như tội phạm, mại dâm, ma túy... góp phần làm lành mạnh hoá đời sống xã hội.

Gần 30 bài viết và các ý kiến tham luận của các đồng chí lãnh đạo, các nhà báo, nhà khoa học... tại hội thảo, trong đó nhiều ý kiến cho rằng, nhìn vào các trang báo ra hằng ngày hiện nay, thấy rất nhiều dấu hiệu vi phạm của đảng viên và tổ chức đảng thể hiện trên mặt báo, chúng ta có quyết tâm làm hay không.

Báo chí đi đầu gióng chuông cảnh báo hàng loạt vụ bổ nhiệm cán bộ “thần tốc” gây bức xúc dư luận như vụ: Lê Phước Hoài Bảo, Giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam; Trần Vũ Quỳnh Anh, Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa... sau đó UBKT Trung ương đã vào cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam xóa tên khỏi danh sách đảng viên với Lê Phước Hoài Bảo; đề nghị Ban Bí thư xem xét kỷ luật Đảng đối với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, nguyên Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa và đã bị cách hết các chức vụ trong Đảng….

Hình ảnh tại Hội thảo

Vừa qua, nhiều báo phản ánh Tỉnh ủy Sóc Trăng lấy tiền ngân sách lắp đặt camera an ninh tại nhà riêng của 15 đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sau khi báo chí phản ánh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng đã họp tiến hành kiểm điểm tập thể, cá nhân, thu hồi lại số tiền trái quy định trả lại ngân sách và xử lý cán bộ liên quan …

Cũng có ý kiến cho rằng, bên cạnh những thông tin chính xác, khách quan, trung thực, trong thời gian qua, một số cơ quan truyền thông đưa tin thiếu chính xác, mang tính suy diễn, chủ quan, đưa tin một chiều, làm giảm lòng tin của công chúng với cơ quan chức năng. Một số vụ việc sau khi báo chí phản ánh, UBKT tiến hành khảo sát, nắm tình hình, kết quả xác minh bước đầu cho thấy những thông tin nêu là không chính xác.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã trao đổi nhiều kinh nghiệm cả lý luận và thực tiễn trong việc phát hiện, xác định dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên qua báo chí và truyền thông trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội./.

Tin, ảnh: NM

Lượt xem: 1.512
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 003029961
  •  Đang online: 35
  •  Trong tuần: 14.075
  •  Trong tháng: 57.833
  •  Trong năm: 331.336