Tăng cường phối hợp giữa MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội In trang
18/11/2019 03:59 CH

(ĐCSVN) – Chiều 27/12, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị tổng kết chương trình phối hợp năm 2015 và ký kết chương trình phối hợp năm 2016 giữa Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam với Trung ương các đoàn thể chính trị - xã hội, Liên hiệp các Hội khoa học - kỹ thuật Việt Nam, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam.

Quang cảnh Hội nghị. 

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam dự và phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu nhận định, trong năm 2015, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam với 8 tổ chức đã phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tập hợp, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua. Đặc biệt, trong năm 2015, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đã triển khai các hoạt động giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, Nhà nước. Trong đó, có 8 chương trình giám sát như chương trình tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong 2 năm 2014 – 2015; giám sát việc thực hiện pháp luật về sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp; giám sát việc chấp hành pháp luật của các cơ sở y tế tư nhân; xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2015... bước đầu đã có kết quả thiết thực.

Về phản biện, các tổ chức đã phối hợp trong thực hiện việc góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, trong đó tập trung tổ chức góp ý, phản biện đối với các dự thảo văn bản của Đảng, Nhà nước liên quan tới quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân; góp ý vào dự thảo Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Theo đánh giá chung, tuy Mặt trận cùng các tổ chức đoàn thể chính trị đã phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động hiệu quả, tuy nhiên vẫn còn một số nội dung trong chương trình phối hợp chậm về tiến độ hoặc chưa được thực hiện. Trong đó có việc chưa phối hợp tổ chức tập huấn về công tác giám sát và phản biện xã hội cho cán bộ Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; chưa phối hợp xây dựng Đề án “Diễn đàn sáng kiến của trí thức và nhân dân tham gia xây dựng đất nước”...

Tại hội nghị, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, lãnh đạo Trung ương các đoàn thể chính trị - xã hội, Liên hiệp các hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã ký kết chương trình phối hợp năm 2016. Việc ký kết chương trình phối hợp nhằm phát huy vai trò liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện của MTTQ Việt Nam và đặc thù, thế mạnh của các đoàn thể tạo sự phối hợp đồng bộ để triển khai có hiệu quả các chương trình công tác của Mặt trận và các đoàn thể; tránh sự chồng chéo về nội dung, đối tượng, nhất là ở địa bàn dân cư.

Theo đó, chương trình phối hợp sẽ tiếp tục triển khai những nội dung như năm 2015. Trong đó về hoạt động giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, Nhà nước,  sẽ phối hợp nắm bắt tình hình các tầng lớp nhân dân; tập hợp góp ý, sáng kiến của nhân dân trong xây dựng Đảng, xây dựng đất nước. Định kỳ 3 tháng một lần, thông qua Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tập hợp báo cáo tâm tư, nguyện vọng của nhân dân phản ánh với Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam; tập hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân trước các kỳ họp Quốc hội.

Về triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua năm 2016, hưởng ứng Phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016 - 2020 do Thủ tướng Chính phủ phát động 12/2015 với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, MTTQ Việt Nam  sẽ chủ trì, phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam lựa chọn đăng ký nội dung phù hợp để triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Liên minh Hợp tác xã Việt Nam chủ trì cuộc vận động và hình thành các Hợp tác xã kiểu mới. Mặt trận chủ trì hiệp thương phối hợp để mỗi đoàn thể chính trị - xã hội ở xã, phường, thị trấn, khu dân cư nhận giúp đỡ các hộ gia đình thoát nghèo theo địa chỉ, đặc biệt là các hộ đơn thân có phụ nữ làm chủ hộ và các chương trình giảm nghèo ở xã, phường.

Các bên cũng sẽ phối hợp xây dựng Đề án và triển khai phong trào thi đua trong toàn hệ thống MTTQ Việt Nam "Đoàn kết, sáng tạo và tiết kiệm, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế thắng lợi góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Phối hợp xây dựng và triển khai thực hiện “Diễn đàn sáng kiến của trí thức và nhân dân tham gia xây dựng đất nước” do Liên hiệp các Hội Khoa học – Kỹ thuật Việt Nam chủ trì. MTTQ Việt Nam cũng sẽ hiệp thương với các tổ chức thành viên hỗ trợ xây dựng triển khai Đề án thanh niên khởi sự doanh nghiệp giai đoạn 2016 - 2020 nhằm huy động lực lượng trẻ, có ý chí để phát triển kinh tế, xây dựng đất nước trong thời kỳ hội nhập do Trung ương Đoàn chủ trì.

Lễ ký kết chương trình phối hợp năm 2016.

Về nội dung giám sát và phản biện xã hội, ngoài việc tiếp tục thực hiện các nội dung giám sát đã triển khai trong năm 2015, năm 2016, các bên sẽ phối hợp xây dựng kế hoạch phối hợp vận động và triển khai hoạt động giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm. Về phản biện xã hội, Mặt trận sẽ phối hợp xây dựng sổ tay giám sát, phản biện xã hội của MTTQ  Việt Nam và các tổ chức thành viên; tổ chức tập huấn điểm tại một số địa phương về công tác giám sát và phản biện xã hội, sau đó triển khai toàn quốc. Đặc biệt, sẽ phối hợp tham gia chuẩn bị và tổ chức bầu cử Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021; phối hợp lựa chọn giới thiệu nhân sự tham gia ứng cử...

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ: Năm 2015 với 8 chương trình phối hợp giữa MTTQ Việt Nam và các bộ, ngành, tổ chức đã huy động được sự tham gia của 15 tổ chức chính trị - xã hội. Thông qua công tác phối hợp giám sát năm 2015 cho thấy có ba bài học lớn: Việc giám sát phản biện đã huy động được lực lượng lớn tham gia; mặc dù các tổ chức chính trị - xã hội thành viên không có chuyên môn trong nhiều lĩnh vực nhưng nếu được chuẩn bị tài liệu đầy đủ, hướng dẫn tập huấn tốt, sẽ có thể tham gia thực hiện; muốn thực hiện tốt công tác giám sát, muốn có chế tài, đánh giá chất lượng phải có hệ thống đo (định lượng và định tính) kèm theo. Do đó, công tác giám sát năm 2016 tại các tỉnh, thành trọng điểm cần có phương pháp đo định tính và định lượng mới có hiệu quả, từ đó làm chuyển biến tình hình.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, năm 2016, về phía Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chỉ còn hai cuộc vận động: "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", "Người Việt Nam ưu tiên hàng dùng Việt Nam" và một phong trào thi đua: "Đoàn kết, sáng tạo và tiết kiệm, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế thắng lợi góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc". Phong trào này sẽ tiếp thu và phát huy phong trào sáng tạo trong từng lĩnh vực của các tổ chức chính trị - xã hội; nhân lên thành phong trào của cả nước.

Đối với những kiến nghị của các tổ chức chính trị - xã hội, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, đối với nội dung nợ bảo hiểm xã hội, sau khi có kết quả giám sát, trong quý III/2016, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cần phối hợp với các bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội khác tổ chức tọa đàm nhằm đưa ra các giải pháp đồng bộ khắc phục tình trạng này. Tương tự, cần có giải pháp cụ thể để thu hút hội viên cho các tổ chức đoàn thể chính trị, đặc biệt là Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản  Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp trong các tầng lớp nhân dân, nhất là giới trẻ như kiến nghị của Trung ương Đoàn.../.

 

Thu Hà

Lượt xem: 1.420
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 003049536
  •  Đang online: 37
  •  Trong tuần: 15.978
  •  Trong tháng: 77.408
  •  Trong năm: 350.911