Đam Rông: Bài học kinh nghiệm từ đại hội tại các chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở  In trang
31/03/2020 07:29 SA

Đại hội các chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở ở huyện Đam Rông nhiệm kỳ 2020-2022 đã hoàn tất. Những nhiệm vụ cho nhiệm kỳ mới đã được đặt ra, song việc nhìn nhận lại và rút kinh nghiệm cũng đã được tiến hành. Bởi đó chính là bước quan trọng để rút kinh nghiệm tiến tới tổ chức thành công đại hội đảng bộ, chi bộ cơ sở, hướng tới Đại hội Đảng bộ huyện Đam Rông nhiệm kỳ 2020-2025. 

 

Lực lượng vũ trang huyện Đam Rông chung sức với người dân xây dựng nông thôn mới

 

Đến thời điểm hiện tại, Đam Rông có 121 chi bộ trực thuộc 11 đảng bộ cơ sở với 1.283 đảng viên. Trong đó, có 8 đảng bộ xã, thị trấn với 107 chi bộ trực thuộc và 1.157 đảng viên. Ngoài 2 chi bộ mới thành lập nên chưa tổ chức đại hội, 119 chi bộ đã hoàn tất đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2022. Thông qua việc tổ chức đại hội lần này đã có 68 chi bộ bầu cấp ủy, 31 chi bộ bầu bí thư và phó bí thư, 20 chi bộ bầu bí thư. Sau khi hoàn tất đại hội, riêng ở khối xã, có 264 đồng chí nằm trong cấp ủy, trong đó có 159 đồng chí tái cử. Có 61 chi bộ có cấp ủy, 25 chi bộ bầu bí thư, phó bí thư, 19 chi bộ bầu bí thư, 5 đồng chí là bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, 10 đồng chí là bí thư kiêm trưởng ban công tác mặt trận thôn. Trong số các đồng chí tham gia cấp ủy ở các thôn đợt này có 81 nữ, 98 đồng chí người DTTS, 92 đồng chí sinh hoạt trong các tôn giáo.

 

Việc đại hội các chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở tiến hành thuận lợi là kết quả của quá trình chuẩn bị lâu dài từ cấp huyện đến cơ sở. Cụ thể, về công tác chỉ đạo đại hội, bắt đầu từ tháng 8/2019, Ban Thường vụ Huyện ủy Đam Rông đã ban hành kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 96 của Tỉnh ủy về đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Qua đó, các đảng ủy cơ sở đã xây dựng kế hoạch chi tiết, phân công các đảng ủy viên phụ trách, hướng dẫn, giúp đỡ từng chi bộ trong việc soạn thảo văn kiện, xây dựng đề án nhân sự đại hội cũng như những nội dung liên quan tại đại hội. 

 

Các chi bộ đã chú trọng công tác tư tưởng và tuyên truyền, quán triệt các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên; nắm bắt tình hình tư tưởng và giải đáp kịp thời những vướng mắc về tư tưởng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Theo đó, trước khi tiến hành đại hội, các chi bộ đã xin ý kiến góp ý của các đoàn thể chính trị, xã hội thôn, buôn vào dự thảo văn kiện đại hội để hoàn tất văn kiện theo đúng quy định. Trong văn kiện của các chi bộ, những vấn đề đã làm được và chưa làm được trong nhiệm kỳ qua được nêu bật. Các chi bộ đã đánh giá được những kết quả nổi bật của nhiệm kỳ qua; nhìn nhận những khuyết điểm, hạn chế để xây dựng báo cáo. Các báo cáo chính trị đã đánh giá sát, đúng về kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Ðảng, hoạt động của các đoàn thể, những ưu, khuyết điểm, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm của nhiệm kỳ qua và đề ra phương hướng, nhiệm vụ, chỉ tiêu, giải pháp thực hiện trong nhiệm kỳ tới phù hợp với thực tiễn cơ sở. 

 

Dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Thường vụ Huyện ủy, các đảng ủy cơ sở đã hỗ trợ các chi bộ chuẩn bị kỹ các nội dung nhất là phương án nhân sự khóa mới nhằm đảm bảo sự đổi mới, nâng cao về chất lượng. Trong đó, chú trọng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS. Đây được xem là khâu có ý nghĩa quyết định đến sự thành công của đại hội nên hầu hết cấp ủy chi bộ tập trung chuẩn bị kỹ lưỡng; quy trình xây dựng đề án nhân sự cơ bản đảm bảo, dựa trên các tiêu chuẩn theo quy định.

 

Theo đánh giá từ Ban Tổ chức Huyện ủy Đam Rông, đa phần các đồng chí tham gia cấp ủy khóa mới ngoài đáp ứng đủ yêu cầu về trình độ, năng lực còn có khả năng quy tụ đoàn kết, không có biểu hiện bè phái, cục bộ nên được đảng viên và Nhân dân tín nhiệm. 

 

Ðại hội chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở đã phản ánh bức tranh sinh hoạt chính trị sâu rộng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong các tổ chức cơ sở đảng; thể hiện đầy đủ, chặt chẽ các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Ðảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ. Đồng thời sau đại hội, các đảng ủy đã tổ chức tổng kết, qua đó đánh giá cụ thể từng chi bộ về ưu, khuyết điểm trong tiến hành đại hội.

 

Và thực tế, vẫn còn nhiều vấn đề cần phải nhìn nhận qua đại hội các chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở. Bà Đa Cắt K’Hương - Phó Bí thư Huyện ủy Đam Rông, khẳng định: “Việc tiến hành đại hội ở các chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở vẫn còn những hạn chế cần nhìn nhận. Trong đó phải kể đến việc còn những chi bộ lúng túng trong tổ chức đại hội, nhất là quy trình công tác nhân sự. Bên cạnh đó, việc phân công cấp ủy viên về dự, chỉ đạo đại hội chưa phát huy được hết vai trò, trách nhiệm nên hiệu quả đại hội chưa cao. Việc chuẩn bị báo cáo, văn kiện đại hội còn có sự sao chép lẫn nhau, điều này sẽ làm giảm sự sâu sát khi nhìn nhận lại kết quả thực hiện nhiệm vụ trong nhiệm kỳ trước. Đồng thời, ảnh hưởng đến việc xác định mục tiêu, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tiếp theo. Kết quả đại hội lần này, số lượng các đồng chí là bí thư kiêm trưởng thôn hoặc trưởng ban công tác mặt trận thôn chưa nhiều. Vẫn còn một số chi bộ bí thư là cán bộ xã kiêm nhiệm. Một số chi bộ quân sự ở xã khi tiến hành tổ chức đại hội bầu bí thư chi bộ không thực hiện đúng quy định. Thậm chí có chi bộ không bầu được cấp ủy, bí thư, phó bí thư chi bộ...”.

 

Việc nhìn nhận đánh giá lại kết quả tổ chức đại hội chi bộ trực thuộc cũng là cơ hội để các đảng ủy cơ sở rút ra nhiều kinh nghiệm, nhìn nhận lại những vấn đề đặt ra trong thực tiễn để tiến tới tổ chức thành công đại hội đảng bộ, chi bộ cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lượt xem: 1.823
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002962338
  •  Đang online: 35
  •  Trong tuần: 13.433
  •  Trong tháng: 87.824
  •  Trong năm: 263.713