TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU - ĐÀ LẠT Tạo nguồn phát triển đảng viên và nâng cao chất lượng bồi dưỡng mũi nhọn In trang
13/04/2020 10:39 SA

Nhiều năm liền, Chi bộ Trường THCS Nguyễn Du (Đà Lạt) đạt chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ; nhà trường nhiều năm liền đạt danh hiệu cơ quan văn hóa, trường tiên tiến cấp thành phố, được UBND thành phố tặng giấy khen. Trong các năm học gần đây, năm học nào nhà trường cũng có chiến sĩ thi đua, giáo viên giỏi các cấp. Đồng thời, chất lượng bồi dưỡng mũi nhọn được nhà trường chú trọng và đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận.

 

Hoạt động chuyên môn luôn được nhà trường chú trọng, khích lệ tinh thần thi đua trong dạy và học

Hoạt động chuyên môn luôn được nhà trường chú trọng, khích lệ tinh thần thi đua trong dạy và học

 

Năm 2010, chi bộ nhà trường được thành lập gồm 20 đảng viên, tách ra từ chi bộ Trường THCS - THPT Bùi Thị Xuân và THCS - THPT bán công Nguyễn Du. Xác định được điểm mạnh của trường là có một đội ngũ giáo viên trẻ và các giáo viên ở độ tuổi trung bình chiếm tỷ lệ khá cao; chi bộ đã tập trung chỉ đạo và củng cố chi đoàn thanh niên, đẩy mạnh hoạt động của tổ chức công đoàn, phát động phong trào thi đua “Hai tốt” gắn với các cuộc vận động lớn của ngành, qua đó, phát hiện những nhân tố tích cực để bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên. Hàng năm, kết nạp được từ 1 đến 3 đảng viên mới, cử 3 đến 4 quần chúng ưu tú tham gia các lớp nhận thức về Đảng. Trong 10 năm qua, chi bộ đã bồi dưỡng và kết nạp được 20 đảng viên, đưa số đảng viên của chi bộ lên 46 đồng chí, chiếm tỷ lệ 40,35% CBVC của trường. 

 

Do thực hiện tốt công tác bồi dưỡng và phát triển đảng viên mới, đội ngũ đảng viên trong chi bộ trường tương đối đủ về số lượng, vững mạnh về chất lượng. Đây là một trong các yếu tố quyết định đến việc chi bộ thực hiện tốt vai trò lãnh đạo nhà trường một cách toàn diện, theo đúng nghị quyết và đường lối giáo dục của Đảng. Việc kết nạp được đảng viên mới là những quần chúng ưu tú của các tổ chức, đoàn thể đã có tác dụng tích cực đến việc nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức, đoàn thể, của Hội đồng sư phạm nhà trường; góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập, thực hiện tốt mục tiêu đào tạo học sinh phát triển toàn diện, đáp ứng kịp thời những đòi hỏi ngày càng cao về nguồn nhân lực cho công cuộc đổi mới đất nước. 

 

Trong các năm học gần đây, năm học nào trường cũng có chiến sĩ thi đua, giáo viên giỏi các cấp. Chi bộ nhà trường nhiều năm liền đạt chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ; nhà trường nhiều năm liền đạt danh hiệu cơ quan văn hóa, trường tiên tiến cấp thành phố, được UBND thành phố tặng giấy khen. Kết quả cuối năm đánh giá 100% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có từ 15 đến 18% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 

 

Trong nhiều năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo Đà Lạt luôn có sự chỉ đạo sâu sát đến các trường THCS trong thành phố, nhằm nâng cao chất lượng mũi nhọn. Thông qua hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG), các em sẽ được lĩnh hội hệ thống kiến thức chuyên sâu và có điều kiện thuận lợi để phát huy tối đa năng lực, năng khiếu của bản thân trong những môn học mà các em yêu thích. Đồng thời, qua hoạt động bồi dưỡng HSG, giáo viên cũng có điều kiện để nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện kỹ năng sư phạm. Nhận thức được nhiệm vụ quan trọng đó, trong những năm gần đây, Trường THCS Nguyễn Du đã chú ý đầu tư cho công tác bồi dưỡng HSG và đã đạt được những thành tích nhất định,

 

Được biết, năm học 2017-2018, trường có 43 em đạt HSG cấp thành phố, 10 em HSG cấp tỉnh; về nghiên cứu khoa học: 2 giải khuyến khích cấp tỉnh; Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng có 1 giải khuyến khích cấp tỉnh. Đến năm học 2018-2019, trường có 49 HSG cấp thành phố, 11 HSG cấp tỉnh; Tin học trẻ cấp thành phố đoạt 7 giải, cấp tỉnh đoạt 3 giải; nghiên cứu khoa học: đoạt 1 giải tư cấp tỉnh; Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng đoạt 1 giải khuyến khích cấp tỉnh; Hội thi Hùng biện tiếng Anh đoạt 1 giải nhất và 1 giải ba cấp tỉnh. 

 

Để đạt được những kết quả như trên, được biết Ban Giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng HSG một cách chi tiết và phổ biến đến toàn trường. Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Văn Ánh chia sẻ: Việc tuyển chọn học sinh được nhà trường xác định là khâu rất quan trọng, trường đã yêu cầu giáo viên giảng dạy tìm kiếm nguồn học sinh từ quá trình giảng dạy ở khối lớp 6, 7, 8. Thông qua giáo viên chủ nhiệm, các tổ bộ môn, chúng tôi cho học sinh đăng ký môn học mà các em yêu thích, sau vài tuần bồi dưỡng, trường tổ chức kiểm tra để khảo sát năng lực học sinh và chọn mỗi bộ môn một đội tuyển từ 7 đến 15 em. Song song với việc chọn đội tuyển là chọn giáo viên bồi dưỡng, khi chọn giáo viên, chúng tôi chú ý tìm những nhà giáo đam mê, yêu thích công việc dạy bồi dưỡng, có năng lực chuyên môn, có kinh nghiệm, có tinh thần trách nhiệm, phân công theo hướng ổn định, để phát huy kinh nghiệm của giáo viên, và khi phân công, chúng tôi cũng chú ý đến tính kế thừa. Mặt khác, nhà trường tạo mọi điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, học tập qua đồng nghiệp... Ban Giám hiệu luôn gần gũi, động viên, hỗ trợ giáo viên và học sinh trong quá trình bồi dưỡng. Có sự động viên, khuyến khích, khen thưởng kịp thời đối với giáo viên và học sinh tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi, giáo viên và học sinh đạt thành tích cao...

 

NGUYỆT THU

Lượt xem: 2.440
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 003025786
  •  Đang online: 70
  •  Trong tuần: 9.900
  •  Trong tháng: 53.658
  •  Trong năm: 327.161