(ĐHXIII) – Trước thách thức trong giai đoạn mới, ngành GTVT nói chung và Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông nói riêng đã đặt quyết tâm cao trong bảo đảm chất lượng, tiến độ, hiệu quả công tác quản lý dự án.
Một phần công trình đường trên cao Mai Dịch - Nam Thăng Long khánh thành vào tháng 10/2020.
Trọng trách lớn
Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã ban hành Nghị quyết số 13-NQ/TW về “Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020”, trong đó đã xác định các định hướng cụ thể cho phát triển hạ tầng giao thông (HTGT).
Nhận thức rõ vai trò, nhiệm vụ phải đi trước một bước để tạo tiền đề thúc đẩy kinh tế phát triển, trong những năm qua, ngành Giao thông vận tải (GTVT) đã có những bước đột phá trong đầu tư phát triển hệ thống kết cấu HTGT theo hướng đồng bộ, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các công trình có tính kết nối, lan tỏa lớn, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.
Trong bối cảnh hệ thống các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng luôn được cập nhật và hoàn thiện, có nhiều văn bản quy phạm pháp luật được điều chỉnh để đảm bảo cho công tác quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng được chặt chẽ, hiệu quả và phù hợp với thông lệ quốc tế. Bộ GTVT đã chủ động xây dựng và ban hành các quy định, quy chế để quản lý các dự án đầu tư xây dựng của ngành, đồng thời tập trung, quyết liệt chỉ đạo triển khai các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước về phát triển hệ thống kết cấu HTGT. Các công trình xây dựng giao thông sau khi hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng đã phát huy hiệu quả, đáp ứng nhu cầu phát triển – xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước.
Trong quá trình triển khai các dự án đầu tư xây dựng kết cấu HTGT, Bộ GTVT và các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ, các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án (QLDA) luôn nhận thức công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng, tiến độ triển khai các dự án là yếu tố hàng đầu trong hoạt động đầu tư xây dựng, quyết tâm không để công trình không đạt yêu cầu về chất lượng, tiến độ, đây là yếu tố chủ đạo đảm bảo cho các chỉ tiêu an toàn, tuổi thọ công trình và hiệu quả đầu tư xây dựng công trình.
Các đơn vị thi công trên công trường sửa chữa cầu Thăng Long (Hà Nội).
Theo lãnh đạo Đảng ủy Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT), nhìn chung, các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông (CTGT) được hoàn thành đưa vào khai thác trong thời gian qua đã đáp ứng yêu cầu về chất lượng, an toàn, ổn định và bền vững. Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đạt được, một số công trình sau khi đưa vào khai thác đã xuất hiện các khiếm khuyết về chất lượng phải sửa chữa, khắc phục, tạo dư luận xã hội không tốt và ảnh hưởng nhất định đến uy tín của ngành.
Hiện nay, Bộ GTVT đang triển khai nhiều dự án trọng điểm của ngành, trong đó có những dự án quan trọng quốc gia, có quy mô lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp như Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, sân bay Long Thành... Do vậy, công tác quản lý chất lượng, tiến độ triển khai dự án phải càng được đặc biệt quan tâm, quản lý chặt chẽ, hạn chế tối đa không để xảy ra những sai sót, khiếm khuyết về chất lượng công trình.
Để nâng cao chất lượng xây dựng các CTGT, đảm bảo tiến độ và hiệu quả dự án, các chủ thể tham gia dự án phải bám sát phương châm chỉ đạo của Đại hội Đảng bộ Bộ lần thứ XIX là: “Đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, trách nhiệm”; Tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/ĐU ngày 19/4/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ khóa XVIII về “Nâng cao chất lượng và hoàn thành đúng tiến độ các dự án, công trình kết cấu HTGT”, trên cơ sở những thành quả và bài học kinh nghiệm rút ra trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ khóa XVII. Theo đó, mục tiêu được xác định là tiếp tục hoàn thiện các các tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức liên quan đến quá trình đầu tư các CTGT. Đồng thời hoàn thành triển khai mô hình quản lý đầu tư xây dựng các CTGT do Bộ GTVT quản lý từ người quyết định đầu tư, chủ đầu tư, các Ban QLDA trực thuộc Bộ GTVT và các chủ thể liên quan. Hoàn thiện quy định, quy chế về phân định quyền hạn, nghĩa vụ, trách nhiệm của các chủ thể tham gia quá trình đầu tư xây dựng các dự án giao thông. Ngoài ra phải đảm bảo việc đầu tư xây dựng các dự án, CTGT được triển khai trong thời gian tới có chất lượng cao, đáp ứng tiến độ yêu cầu, không để xảy ra sai sót, khiếm khuyết nào về chất lượng công trình, không thất thoát, lãng phí và phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư.
Quyết tâm cao
Để đạt được những mục tiêu đã đề ra, Đảng bộ Cục QLXD&CLCTGT đã quán triệt việc thực hiện đầy đủ vai trò, nghĩa vụ và trách nhiệm của các chủ thể tham gia quá trình đầu tư xây dựng; nâng cao tinh thần trách nhiệm, nếu gương của Đảng viên, công chức, viên chức trong thực thi chức trách, nhiệm vụ được giao. Đồng thời tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực đầu tư xây dựng, tham mưu đề xuất bổ sung những quy định còn thiếu, sửa đổi những quy định còn chồng chéo, vướng mắc trong quá trình thực hiện.
Căn cứ các quy định pháp luật hiện hành, điều kiện cụ thể của Bộ GTVT, Cục phân định cụ thể, rõ ràng về trách nhiệm của các chủ đầu tư, Ban QLDA, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu,... trong công tác quản lý chất lượng, tiến độ và công bố công khai việc thực hiện dự án để đảm bảo sự giám sát cộng đồng theo quy định của pháp luật, phát huy sự tham gia của tư vấn độc lập, sự phản biện, giám sát của xã hội về chất lượng công trình, tiến độ và hiệu quả đầu tư dự án.
Cùng với đó, rà soát, hoàn thiện và ban hành các quy định cụ thể về công tác kiểm tra, theo dõi, đánh giá tình hình thực hiện, công tác quản lý chất lượng, tiến độ đối với các cơ quan tham mưu thuộc Bộ GTVT, các cơ quan quản lý nhà nước khác theo quy định... trách nhiệm phối hợp của các chủ đầu tư, Ban QLDA, các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án,... theo quy định của pháp luật.
Mặt khác, Cục sẽ tiếp tục xây dựng, ban hành các chế tài xử lý nghiêm và đủ sức răn đe đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm về chất lượng, tiến độ công trình xây dựng, đặc biệt là trách nhiệm người đứng đầu của các chủ thể tham gia các hoạt động đầu tư xây dựng đối với các dự án do Bộ GTVT quản lý; xây dựng các quy định cụ thể về công tác kiểm định chất lượng phục vụ. Kiểm tra công tác nghiệm thu của cơ quan chuyên môn về xây dựng thuộc Bộ GTVT, trách nhiệm của đơn vị Tư vấn kiểm định và các tổ chức liên quan.
Đồng thời rà soát, xây dựng bổ sung hoặc sửa đổi các định mức xây dựng phù hợp với chuyên ngành xây dựng CTGT, công nghệ thi công ở giai đoạn hiện tại phù hợp với các quy định của pháp luật.
Cục QLXD&CLCTGT cũng sẽ tiếp tục hoàn thiện quy định về việc giao nhiệm vụ và phân cấp, ủy quyền theo hướng tăng cường giao nhiệm vụ cho các Ban QLDA trực thuộc Bộ GTVT làm chủ đầu tư các dự án và phân cấp, ủy quyền cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cục quản lý chuyên ngành thực hiện một số nội dung công việc thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của người quyết định đầu tư theo quy định.
Ban Chấp hành Đảng bộ, lãnh đạo Cục QLXD&CLCTGT luôn quán triệt đến toàn thể đảng viên, công chức của Cục trong việc thực thi chức trách, nhiệm vụ được giao, tất cả vì mục tiêu bảo đảm chất lượng, tiến độ, hiệu quả công tác quản lý đầu tư xây dựng kết cấu HTGT.
Lãnh đạo Đảng ủy Cục QLXD&CLCTGT khẳng định, nhiệm vụ hiện nay và thời gian sắp tới là rất nặng nề, đòi hỏi Cục và các cơ quan, đơn vị liên quan tham gia quá trình đầu tư xây dựng phải hết sức cố gắng, nỗ lực và quyết tâm thực hiện thành công Đề án đổi mới công tác quản lý đầu tư xây dựng của Bộ, mới có thể hoàn thành nhiệm vụ./.
(daihoi13.dangcongsan.vn)