Đoàn kiểm tra 138 của Bộ Chính trị làm việc với Đảng đoàn Quốc hội In trang
01/12/2021 09:41 SA

Chiều 30/11, đoàn kiểm tra 138 của Bộ Chính trị do đồng chí Trương Thị Mai, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dẫn đầu đã làm việc với Đảng đoàn Quốc hội về kết quả lãnh đạo, chỉ đạo việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền, cụ thể hóa và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII.

Description: https://baochinhphu.vn/Uploaded/nguyenxuanhong/2021_11_30/QH.jpg

Đoàn kiểm tra 138 của Bộ Chính trị làm việc với Đảng đoàn Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Bí thư Đảng đoàn Quốc hội đồng chủ trì buổi làm việc.
Đoàn kiểm tra thấy rằng, sau khi tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội khóa 15, Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Quốc hội đã tổ chức 2 kỳ họp với rất nhiều nội dung quan trọng. Đặc biệt Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghiên cứu, xem xét, ban hành một số nghị quyết mang tính chất cấp bách, góp phần tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh bảo đảm an sinh xã hội. Ngoài ra, Quốc hội còn hướng dẫn kịp thời hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ mới.

Bên cạnh đó, việc Quốc hội dự kiến tổ chức thêm một kỳ họp nữa vào cuối năm nay, cho thấy tinh thần chủ động, khẩn trương của Quốc hội để đáp ứng một số công việc tiếp theo rất cần thiết cho phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước ta.

Đoàn kiểm tra đánh giá cao Đảng đoàn Quốc hội đã nghiên cứu học tập, quán triệt, tuyên truyền, kiểm tra, đôn đốc thực hiện Nghị quyết, đồng thời đã ban hành các văn bản để cụ thể hóa thực hiện phù hợp với chức năng cũng như thực tiễn hoạt động của Quốc hội. 

Thay mặt Đoàn kiểm tra, đồng chí Trương Thị Mai nhấn mạnh: "Đoàn kiểm tra đánh giá cao những kết quả bước đầu rất tích cực, khá toàn diện và đồng bộ đạt được nêu trong báo cáo của Đảng đoàn, nổi bật đó là tinh thần nghiêm túc, chấp hành nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Chính trị. Đảng đoàn Quốc hội đã tham mưu trình Bộ Chính trị thành lập các tổ đảng tại Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban, 63 Tổ Đảng tại các đoàn đại biểu Quốc hội. Đây là điều kiện quan trọng để đảm bảo lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, trong đó có việc nghiên cứu tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội 13 gắn với chức năng, nhiệm vụ của Quốc hội và các cơ quan Quốc hội".

Đoàn kiểm tra mong muốn, Đảng đoàn Quốc hội tiếp tục phối hợp để hai cơ chế đại diện mang tính chất quyền lực Nhà nước là Quốc hội và tổ chức đại diện cho các tầng lớp nhân dân là Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam kết hợp nhuần nhuyễn hơn, đảm bảo để nhân dân tham gia vào quá trình đánh giá tác động, thảo luận đi đến quyết định chính sách, đặc biệt về chính sách liên quan đến lợi ích, quyền lợi hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Cùng với ghi nhận một số kiến nghị, đoàn kiểm tra đề nghị Đảng đoàn Quốc hội tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc có hiệu quả Chỉ thị 01 của Bộ Chính trị, coi đây thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, thường xuyên trong suốt nhiệm kỳ, tạo sự thống nhất trong hành động, đồng thuận cao trong nhân dân.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Bí thư Đảng đoàn Quốc hội đồng tình, đánh giá cao dự thảo báo cáo của Đoàn kiểm tra; đồng thời khẳng định, công tác kiểm tra đã đem lại tác dụng rất tích cực, qua đó nâng cao ý thức về công tác xây dựng Đảng của Đảng đoàn, Đảng bộ văn phòng Quốc hội cũng như các tổ chức Đảng trực thuộc và các tổ Đảng. Công tác kiểm tra cũng đã giúp Đảng đoàn nhận thức rõ những việc đã làm được, cũng như khiếm khuyết để khắc phục trong thời gian tới.

Trên cơ sở kết quả của Đoàn kiểm tra, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Đảng đoàn Quốc hội sẽ tiếp tục rà soát, rút kinh nghiệm để tiếp tục thực hiện tốt hơn: "Hiệu quả hoạt động của Quốc hội, không chỉ đo lường và đánh giá bằng hiệu quả hoạt động của các kỳ họp của Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội mà còn được đo lường, đánh giá bằng mối quan hệ hiệu quả về phối hợp giữa Quốc hội với các thiết chế khác trong hệ thống chính trị như: Chủ tịch nước, Chính phủ, Tòa án nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức cơ quan khác". 

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Đảng đoàn Quốc hội sẽ rà soát, trong năm tới đây, quy chế phối hợp nào, cơ chế nào cần phải tiếp tục rà soát, bổ sung hoặc ký quy chế phối hợp với các thiết chế các cơ quan theo luật quy định. Trong đó, phải phối hợp rất chặt chẽ giữa hai cơ quan, một bên là đại diện cho quyền lực Nhà nước, một bên là đại diện cho quyền làm chủ của nhân dân thông qua Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên./. 

Chinhphu.vn

Lượt xem: 1.082
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 003074057
  •  Đang online: 39
  •  Trong tuần: 6.371
  •  Trong tháng: 101.929
  •  Trong năm: 375.432