Hội nghị Tỉnh uỷ lần thứ 23 bàn về kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng năm 2019 In trang
21/11/2019 04:04 CH

* Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 8.298 tỷ đồng

(LĐ online) - Sáng 21/11, Tỉnh uỷ Lâm Đồng tổ chức Hội nghị Tỉnh uỷ lần thứ 23. Hội nghị lần này bàn về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng năm 2019. Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến – Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; đồng chí Đoàn Văn Việt – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Trần Văn Hiệp – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, chủ trì hội nghị.

Bí thư Tỉnh uỷ Lâm Đồng Nguyễn Xuân Tiến kết luận hội nghị

Bí thư Tỉnh uỷ Lâm Đồng Nguyễn Xuân Tiến kết luận hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, tình hình thực hiện các nhiệm vụ năm 2019, về cơ bản có nhiều thuận lợi nhưng cũng có không ít khó khăn. Tuy nhiên, Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã nỗ lực, quyết tâm cao thực hiện đồng bộ các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp triển khai Nghị quyết Tỉnh uỷ về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh năm 2019 và đạt được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.

Ước tính, tổng sản phẩm trong nước GRDP tăng 8,5%; trong đó khu vực nông - lâm – thuỷ tăng 5,3%; khu vực công nghiệp – xây dựng tăng 12,3%; khu vực dịch vụ tăng 9,8%. Về cơ cấu kinh tế, ngành nông – lâm – thuỷ chiếm 44,4%; ngành công nghiệp – xây dựng chiếm 17,9%; ngành dịch vụ chiếm 37,7%.

GRDP bình quân đầu người ước đạt 66,7 triệu đồng. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 8.298 tỷ đồng, bằng 103% dự toán địa phương, tăng 18% so với cùng kỳ; trong đó, thu từ thuế, phí là 5.250 tỷ, tăng 18% so với cùng kỳ, đạt 100% dự toán địa phương. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 720 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ. Tỷ lệ hộ nghèo giảm 1%, hộ nghèo đồng bào dân tộc thiếu số giảm 2%. Toàn tỉnh đã có thêm 12 xã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới và 1 huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo báo cáo kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng năm 2019 của tỉnh và kiến nghị một số vấn đề địa phương, ngành mình còn gặp khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện. Một số vấn đề mà nhiều địa phương còn gặp khó khăn là việc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở những vùng còn nghèo thuộc xã Gia Bắc, Sơn Điền, Đinh Trang Thượng của Di Linh; vấn đề khó khăn trong quản lý trật tự xây dựng, quản lý bảo vệ rừng, giải quyết đơn thư khiếu nại ở Đà Lạt và Đức Trọng; công tác giảm nghèo bền vững trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Đạ Huoai…

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt điều hành thảo luận tại hội nghị

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt điều hành thảo luận tại hội nghị

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đoàn Văn Việt – Chủ tịch UBND tỉnh đã nhấn mạnh: Với những kết quả đạt được và qua ý kiến phân tích, phát biểu của các sở, ngành, địa phương về những thuận lợi cũng như hạn chế, có thể khẳng định nhiệm vụ năm 2019 của tỉnh đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch trên các lĩnh vực. Chủ tịch UBND tỉnh đã phân tích nhiều vấn đề liên quan đến quá trình thực hiện các nhiệm vụ của một số địa phương; đồng thời, yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục tháo gỡ những khó khăn, có kế hoạch phát triển tốt, thực tế hơn, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, xây dựng thương hiệu nông sản đặc sản trong bối cảnh đang có sự cạnh tranh lớn từ các tỉnh lân cận;  đẩy mạnh, chú trọng và nêu cao hơn nữa trách nhiệm, vai trò của các cấp uỷ Đảng, lãnh đạo địa phương trong quản lý bảo vệ rừng, đầu tư xây dựng cơ bản, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo… 

Các đồng chí chủ trì hội nghị

Các đồng chí chủ trì hội nghị

Kết luận Hội nghị, đồng chí Bí Thư Tỉnh uỷ Nguyễn Xuân Tiến cho rằng, kết quả đạt được của năm 2019 có ảnh hưởng lớn đến kết quả chung của toàn nhiệm kỳ. Đồng chí cũng phân tích một số vấn đề mà tỉnh đạt được, những hạn chế, khuyết điểm trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng năm 2019 và yêu cầu UBND tỉnh, các địa phương tiếp tục rà soát tất cả các chỉ tiêu một lần nữa, từ đó có kế hoạch phấn đấu thực hiện hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu Nghị quyết của tỉnh Đảng bộ đề ra vào cuối năm. Bên cạnh đó, cần có kế hoạch, lộ trình điều chỉnh những vấn đề còn tồn tại, những hạn chế yếu kém ở tất cả các cấp, ngành, địa phương; chú trọng và nâng cao hơn nữa hiệu lực quản lý Nhà nước, cải cách hành chính và cải cách thủ tục hành chính; cải thiện môi trường đầu tư; tăng cường phòng chống tham nhũng, ngăn chặn các vụ việc tham nhũng, kể cả tham nhũng “vặt”. 

Đồng chí cũng kêu gọi cán bộ, lãnh đạo của tỉnh, nhất là người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, thẳng thắn, trung thực trong đấu tranh tự phê bình và phê bình, khắc phục những khuyến điểm yếu kém còn tồn tại, đồng lòng xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đẩy mạnh phát triển kinh tế địa phuong đạt mức tăng trưởng cao nhất.

Toàn cảnh hội nghị

Toàn cảnh hội nghị

NGUYỄN NGHĨA

Lượt xem: 1.502
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 003028652
  •  Đang online: 32
  •  Trong tuần: 12.766
  •  Trong tháng: 56.524
  •  Trong năm: 330.027