Chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện Lâm Hà lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2020 – 2025: Phát triển đảng trong đồng bào dân tộc thiểu số In trang
05/08/2020 09:08 SA

Phi Tô là một xã vùng sâu, vùng xa của huyện Lâm Hà với tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm hơn 2/3 dân số trên địa bàn. Những năm qua, cùng với đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, Đảng ủy xã Phi Tô luôn chú trọng công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên là người DTTS tại địa phương. 

 

Nhiều quần chúng ưu tú trong đồng bào dân tộc thiểu số đã được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng
Nhiều quần chúng ưu tú trong đồng bào dân tộc thiểu số đã được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng

 

Hiện nay, xã Phi Tô có gần 1,3 ngàn hộ dân với gần 5,4 ngàn nhân khẩu, trong đó đồng bào DTTS chiếm hơn 76,4% dân số. 

 

Bí thư Đảng ủy xã Phi Tô - Nguyễn Bằng cho biết, để đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong đồng bào DTTS tại địa phương, thời gian qua, Đảng ủy xã đã đưa ra nhiều giải pháp để thực hiện, nhất là nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nhận thức cho đồng bào DTTS. Qua đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội đến tận các thôn, xóm trên địa bàn. Song song với đó là bồi dưỡng lòng yêu nước, truyền thống lịch sử vẻ vang của Đảng, của dân tộc, cho người dân, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ trong đồng bào DTTS địa phương. Bên cạnh đó, Đảng ủy xã Phi Tô cũng đã chỉ đạo các cấp ủy đảng trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền để đồng bào hiểu đúng về Đảng, về những giá trị, quyền lợi khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng, từ đó tự nguyện rèn luyện, phấn đấu để trở thành đảng viên. Mặt khác, có biện pháp phòng, chống các luồng tư tưởng gây ảnh hưởng tiêu cực tới quần chúng, giúp cho đồng bào nhận rõ về âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch kích động, lôi kéo, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. 

 

Những năm qua, Đảng bộ xã Phi Tô cũng đã thực hiện tốt công tác quy hoạch và bồi dưỡng nguồn phát triển đảng viên phù hợp với điều kiện cụ thể của vùng đồng bào DTTS ở địa phương. Hàng năm, Đảng ủy xã Phi Tô chỉ đạo các chi bộ trong toàn Đảng bộ tiến hành khảo sát số lượng, chất lượng quần chúng ưu tú để xây dựng kế hoạch công tác tạo nguồn. Trong đó, yêu cầu công tác quy hoạch nguồn phát triển đảng viên cần đảm bảo đủ về số lượng, có cơ cấu hợp lý, đảm bảo chất lượng, có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt; có năng lực thực tiễn trong các phong trào quần chúng… Đồng thời, vận dụng linh hoạt các quy định về tạo nguồn phát triển đảng viên phù hợp với điều kiện thực tế tại cơ sở.

 

Trong những năm qua, bên cạnh chỉ đạo thực hiện tốt các chính sách xã hội đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Đảng ủy xã Phi Tô cũng tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao mọi mặt đời sống của người dân địa phương. Từ đó, để người dân tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và phấn đấu để được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự nỗ lực, cố gắng của chính quyền và Nhân dân địa phương, thời gian qua, kinh tế - xã hội của Phi Tô không ngừng phát triển. Hiện nay, thu nhập bình quân của xã Phi Tô đạt trên 40,2 triệu đồng/người/năm; tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân từ năm 2015 đến nay đạt hơn 11%; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,71%. Xã Phi Tô hiện đã về đích và được công nhận xã đạt chuẩn NTM.

 

“Thời gian qua, tuy còn nhiều khó khăn, hạn chế, tuy nhiên với sự nỗ lực cố gắng cũng như những giải pháp phù hợp của Đảng ủy xã Phi Tô nên công tác phát triển đảng trên địa bàn đạt nhiều kết quả. Hiện nay, Đảng bộ có 12 chi bộ trực thuộc với 126 đảng viên đang sinh hoạt, trong đó đảng viên là đồng bào DTTS có 73 người. Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, toàn Đảng bộ xã Phi Tô kết nạp được 35 đảng viên mới, trong đó có 17 đảng viên là người DTTS. Các đảng viên là đồng bào DTTS khi được kết nạp đứng vào hàng ngũ của Đảng đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, tiên phong, gương mẫu trong các phong trào hoạt động tại địa phương. Phát huy vai trò, trách nhiệm, đảng viên người DTTS luôn tham gia thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân xóa bỏ các hủ tục, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, đồng thời mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao thu nhập đời sống và đóng góp cho công cuộc xây dựng NTM trên địa bàn. Thời gian tới, Đảng ủy xã Phi Tô sẽ tiếp tục đưa ra nhiều giải pháp để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tạo nguồn và phát triển đảng trong vùng đồng bào DTTS tại địa phương’’ - Bí thư Đảng ủy xã Phi Tô Nguyễn Bằng cho biết thêm.

 

NGUYỄN MINH ĐĂNG

Lượt xem: 1.098
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 003063080
  •  Đang online: 144
  •  Trong tuần: 144
  •  Trong tháng: 90.952
  •  Trong năm: 364.455