Chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện Lâm Hà lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2020 – 2025: phấn đấu xây dựng huyện lâm hà phát triển toàn diện, bền vững In trang
05/08/2020 07:15 SA

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ huyện Lâm Hà đã chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy mọi nguồn lực; đoàn kết phấn đấu để xây dựng huyện Lâm Hà phát triển toàn diện, bền vững và đã đạt được nhiều kết quả trên mọi lĩnh vực. Nhân dịp Đại hội Đảng bộ huyện Lâm Hà lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, phóng viên Báo Lâm Đồng đã phỏng vấn đồng chí Hoàng Thanh Hải - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Lâm Hà để làm rõ thêm về những kết quả nổi bật cũng như phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới. 

 

Đồng chí Hoàng Thanh Hải - TUV, Bí thư Huyện ủy Lâm Hà
Đồng chí Hoàng Thanh Hải -
TUV, Bí thư Huyện ủy Lâm Hà

PV: Xin đồng chí Bí thư Huyện ủy có thể điểm lại một số kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội mà địa phương đạt được trong nhiệm kỳ qua?

 

Bí thư HOÀNG THANH HẢI: Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, các cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân Lâm Hà đã nỗ lực, khắc phục khó khăn, hạn chế; lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện đồng bộ các mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu mà Nghị quyết Đại hội lần thứ VII đề ra và đạt được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Từ đó, đưa kinh tế của huyện tiếp tục phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được nâng lên. Hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đều đạt và vượt so với nghị quyết. 

 

Trong đó, nổi bật như tốc độ tăng trưởng kinh tế của Lâm Hà khá cao, tăng 8,1% trong giai đoạn 2015 - 2020; thu nhập bình quân đầu người tăng nhanh qua từng năm. Nếu như năm 2016, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn đạt 50,9 triệu đồng/người/năm, thì năm 2020 đạt 70 triệu đồng/người/năm và tỷ lệ hộ nghèo bình quân trên địa bàn giảm 1,08%. Tổng thu ngân sách Nhà nước bình quân đạt 220.925 triệu đồng/năm. Thời gian qua, Lâm Hà đã thực hiện hiệu quả chủ trương tái cơ cấu nền kinh tế, trọng tâm là tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên địa bàn thực hiện khá tốt, năng suất lao động từng bước được nâng lên. Hiện nay, giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích trồng trọt đạt hơn 114 triệu đồng/ha/năm. Giá trị sản xuất ngành công nghiệp - xây dựng tăng bình quân 13,9%/ năm, nâng tổng giá trị sản xuất ngành công nghiệp - xây dựng 5 năm qua đạt 11.571 tỷ đồng. Ngành thương mại - dịch vụ có bước phát triển đáng kể với giá trị sản xuất cả giai đoạn 2015 - 2020 đạt 14.046 tỷ đồng, bình quân hằng năm đạt 2.809 tỷ đồng, tăng bình quân 10,1%/năm. Ngành du lịch được quan tâm đầu tư phát triển. Trong 5 năm qua, Lâm Hà đón tiếp trên 220.000 lượt khách trong và ngoài huyện, trên 18.000 lượt du khách nước ngoài. Doanh thu ngành du lịch đạt trên 22 tỷ đồng, chiếm 2,1% giá trị ngành dịch vụ. Trong nhiệm kỳ qua, Lâm Hà đã thu hút 15 dự án đầu tư, nâng tổng số dự án thu hút đầu tư trên địa bàn huyện lên 56 dự án với tổng mức đầu tư 3.608 tỷ đồng, quy mô sử dụng đất đạt 1.388 ha. Nhiều dự án đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách, giải quyết việc làm và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. 

 

Các hoạt động văn hóa, thông tin tuyên truyền trên địa bàn ngày càng đi vào chiều sâu, chất lượng được nâng lên; ý thức thực hiện nếp sống văn minh của người dân có chuyển biến tích cực. Chất lượng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được nâng cao; số thôn, tổ dân phố và hộ gia đình được công nhận đạt chuẩn văn hóa ngày càng tăng...

 

PV: Được biết, thời gian qua, Lâm Hà đã đạt nhiều kết quả trong lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, đồng chí có thể khái quát lại quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới trên địa bàn và lộ trình để Lâm Hà về đích huyện nông thôn mới thời gian tới?

 

Bí thư HOÀNG THANH HẢI: Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ quan trọng nên thời gian qua, Huyện ủy Lâm Hà đã lãnh, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và chung tay thực hiện. Bên cạnh đó, Lâm Hà còn xây dựng kế hoạch cho từng giai đoạn để thực hiện chương trình xây dựng NTM, đồng thời vạch ra lộ trình xác định những tiêu chí nào cần ưu tiên thực hiện trước, tiêu chí nào thực hiện sau. Qua đó, huy động mọi nguồn lực địa phương, tranh thủ các nguồn vốn của Trung ương, của tỉnh và sự hỗ trợ của Hà Nội để triển khai xây dựng các công trình hạ tầng NTM tại địa phương.

 

Nhìn chung, chương trình xây dựng NTM trên địa bàn được triển khai đồng bộ, Nhân dân đồng tình hưởng ứng và tích cực tham gia, qua đó nhận thức và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và người dân chuyển biến rõ rệt. Dân chủ ở cơ sở được nâng cao, huy động được nhiều nguồn lực đóng góp xây dựng NTM và đạt được những kết quả tích cực. Qua công tác tuyên truyền, vận động, đồng bào các dân tộc huyện Lâm Hà cũng đã ý thức được vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM, không trông chờ, ỷ lại mà tích cực đóng góp ngày công, tiền của để xây dựng cơ sở hạ tầng NTM trên địa bàn. Cụ thể, Nhân dân đã đóng góp được hàng triệu ngày công, hàng trăm tỷ đồng và hiến hàng ngàn ha đất để phục vụ cho công cuộc xây dựng NTM tại địa phương. Nhờ vậy, bộ mặt nông thôn của Lâm Hà đã từng bước khởi sắc, đường giao thông nông thôn được cứng hóa bằng nhựa, bằng bê tông đạt trên 70%, đường trục thôn và đường ngõ, xóm thuận tiện cho lưu thông hàng hóa, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên. Với sự nỗ lực, cố gắng của các cấp ủy đảng cũng như chính quyền và Nhân dân, đến năm 2019, 14/14 xã của Lâm Hà đã được công nhận đạt chuẩn NTM và 2/2 thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị. 

 

Hiện nay, Lâm Hà đã có 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và đang phấn đấu trong năm 2020 có thêm 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 1 xã NTM kiểu mẫu về giáo dục. Lâm Hà đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành hồ sơ để được công nhận huyện đạt chuẩn NTM trong thời gian tới. Trong nhiệm kỳ tới, Lâm Hà phấn đấu có thêm ít nhất 6 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 2 xã đạt NTM kiểu mẫu.

 

Toàn cảnh thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà
Toàn cảnh thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà

 

PV: Bên cạnh những kết quả đạt được trong các lĩnh vực thời gian qua, bài học kinh nghiệm nào được rút ra thưa Bí thư?

 

Bí thư HOÀNG THANH HẢI: Những bài học kinh nghiệm mà Lâm Hà đúc rút được trong thời gian qua đó là, trước hết phải xác định đúng vị trí, tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, từ đó xây dựng Đảng bộ vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Cùng với đó, phải phát huy tốt vai trò trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu các cấp trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Bài học tiếp theo là phải giữ vững và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết các dân tộc trong huyện; tạo sự đồng thuận xã hội; giải quyết kịp thời những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân; định hướng tốt công tác tư tưởng, dư luận xã hội; thực hiện hiệu quả quy chế dân chủ cơ sở, mở rộng và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Đồng thời phải phát huy tính năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, từ đó nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền. Bên cạnh đó, cần phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong việc tổ chức thực hiện nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát cơ sở; kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí và những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên... 

 

PV: Để tiếp tục phát huy mọi nguồn lực, đoàn kết xây dựng huyện Lâm Hà phát triển toàn diện, bền vững, thời gian tới, Đảng bộ huyện đặt ra những mục tiêu, nhiệm vụ gì?

 

Bí thư HOÀNG THANH HẢI: Thời gian tới, Đảng bộ huyện Lâm Hà cũng đã xác định mục tiêu tổng quát là: xây dựng huyện Lâm Hà trở thành huyện phát triển khá trong tỉnh. Trong đó, tập trung đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế, trọng tâm là tái cơ cấu ngành nông nghiệp; chú trọng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với xây dựng NTM, đô thị văn minh. Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng có trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội. Khai thác và sử dụng hợp lý các tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, dịch vụ. Thu hút đầu tư phát triển ngành công nghiệp chế biến gắn với vùng nguyên liệu. Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của cộng đồng các dân tộc trong huyện; quan tâm chăm lo cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của các tầng lớp nhân dân; giữ vững quốc phòng, an ninh. Tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ, đồng thuận trong xã hội; khơi dậy tinh thần yêu nước, phát huy truyền thống tốt đẹp, tạo luồng sinh khí mới, ý chí phấn đấu, quyết tâm vươn lên mạnh mẽ đưa huyện Lâm Hà phát triển toàn diện, bền vững. 

 

Về nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Đảng bộ huyện Lâm Hà cũng đã đề ra đó là tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh về mọi mặt. Thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đội ngũ đảng viên. Sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính. Tăng cường công khai, minh bạch, trách nhiệm, kiểm soát quyền lực gắn với siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động chính quyền và thực thi công vụ. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và chuẩn hóa đội ngũ công chức, viên chức theo quy định. Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, phát triển đồng bộ và tạo sự liên kết giữa các thành phần kinh tế, các loại hình sản xuất, kinh doanh. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng suất lao động, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Huy động, phân bổ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để phát triển kinh tế nhanh và bền vững. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng; quản lý và sử dụng hợp lý tài nguyên, bảo vệ môi trường sinh thái. Khơi dậy, phát huy bản sắc văn hóa của Nhân dân các vùng, miền; đảm bảo tiến bộ và công bằng xã hội, thực hiện tốt chính sách an sinh, phúc lợi xã hội... 

 

Một nhiệm vụ trọng tâm nữa, đó là đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; đề cao kỷ luật, kỷ cương của Đảng; xử lý nghiêm minh, kịp thời các sai phạm; lãnh đạo xây dựng và củng cố nền quốc phòng, an ninh vững mạnh; tăng cường công tác phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. 

 

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Bí thư Huyện ủy, chúc Đại hội Đảng bộ huyện Lâm Hà lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 thành công tốt đẹp! 

 

Một góc thị trấn Đinh Văn, Lâm Hà. Ảnh: Thụy Trang
Một góc thị trấn Đinh Văn, Lâm Hà. Ảnh: Thụy Trang

 

DUY DANH (thực hiện)

Lượt xem: 1.085
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 003061145
  •  Đang online: 26
  •  Trong tuần: 26
  •  Trong tháng: 89.017
  •  Trong năm: 362.520