Nhìn lại một kỳ đại hội ở Đức Trọng In trang
26/08/2020 07:31 SA

Đại hội Đảng các cấp là sự kiện chính trị quan trọng, đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ cho những năm tiếp theo. Việc nhìn nhận lại một kỳ đại hội Đảng như là sự xem xét những vấn đề còn tồn tại trong bộ máy của địa phương, những kinh nghiệm được rút ra là nền tảng phát triển cho nhiệm kỳ 2020-2025.

 

Việc chuẩn bị kỹ lưỡng, không xem nhẹ khâu nào đã góp phần thành công ở Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện Đức Trọng nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: Võ Lan

Việc chuẩn bị kỹ lưỡng, không xem nhẹ khâu nào đã góp phần thành công ở Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện Đức Trọng nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: Võ Lan

 

Thực tế tại huyện Đức Trọng, nhìn nhận lại các đại hội Đảng cấp cơ sở cho thấy, các cấp ủy tổ chức cơ sở đảng đã chú trọng và thực hiện tốt công tác tuyên truyền và tổ chức các hoạt động, phong trào thi đua để các tầng lớp nhân dân hướng về đại hội Đảng. Ngoài việc chuẩn bị kỹ lưỡng các văn kiện tại các đại hội, nhằm khái quát rõ nhất bức tranh kinh tế - xã hội của địa phương, đề án nhân sự cũng được chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Sau đại hội, Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2020-2025 sẽ lãnh đạo sự phát triển của địa phương, đại diện cho tiếng nói của đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nên việc bầu cử tại các đại hội đảm bảo đúng nguyên tắc, quy trình, hướng dẫn, dân chủ. Qua kết quả bầu cử, tỷ lệ cấp ủy là nữ, trẻ, dân tộc thiểu số đảm bảo theo quy định. Đặc biệt, một số tổ chức Đảng đã ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm phiếu bầu cử, góp phần rút ngắn thời gian, đảm bảo sự trung thực, khách quan, chính xác, đúng quy định. 

 

Tuy nhiên, qua đại hội cấp cơ sở ở Đức Trọng vẫn còn một số ít cấp ủy tổ chức cơ sở đảng chưa thật sự nắm rõ các quy định, yêu cầu của cấp trên, do đó trong công tác chuẩn bị đại hội còn nhiều mặt chưa thực sự chủ động; nội dung, quy trình nhân sự chậm, chất lượng còn thấp. Nội dung văn kiện của một số tổ chức Đảng còn mang tính chất dàn trải, thiếu các giải pháp cụ thể. Không khí thảo luận tại nhiều đại hội chưa thật sự sôi nổi, chưa thoát khỏi việc đọc tham luận đã được phân công chuẩn bị trước, chất lượng ý kiến đóng góp còn hạn chế, còn chung chung, thiếu trọng tâm. Kết quả bầu cử một số ít đơn vị chưa đúng theo dự kiến ban đầu, có nhân sự là cấp ủy đương nhiệm dự kiến tái cử nhưng không trúng cử, có nơi chưa đảm bảo tỷ lệ nữ, tỷ lệ trẻ... 

 

Những kinh nghiệm rút ra từ đại hội cấp cơ sở là một trong những cơ sở quan trọng để Huyện ủy Đức Trọng tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra từ ngày 28 - 30/7 vừa qua. 

 

Theo đánh giá của Huyện ủy Đức Trọng, nền tảng để bước vào Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XIII rất thuận lợi, bắt đầu từ việc các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể các cấp đã chú trọng và thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tổ chức các hoạt động, phong trào thi đua để các tầng lớp nhân dân hướng về đại hội Đảng. 

 

Ghi nhận tại Ban Tổ chức Huyện ủy Đức Trọng: Để không lúng túng, thiếu sót trong đại hội, Huyện ủy Đức Trọng đã tập trung chuẩn bị từ rất sớm, lên kế hoạch cụ thể, chi tiết, rõ ràng cho từng khâu, từng bộ phận, cán bộ liên quan. Đặc biệt là 300 đại biểu chính thức của đại hội với tinh thần và ý thức trách nhiệm cao, chấp hành nghiêm nội quy, quy chế, chương trình làm việc, đã góp phần rất lớn vào thành công chung của đại hội. 

 

Để tiến hành kỳ Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020-2025 thành công, tất cả các khâu đều được xem trọng. Cụ thể, tại Đại hội, báo cáo chính trị trình Đại hội được Huyện ủy chuẩn bị kỹ lưỡng và chu đáo, nhấn mạnh nội dung tổng kết việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2015-2020, xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2020-2025. Báo cáo kiểm điểm nhiệm kỳ 2015-2020 cũng được tập trung đánh giá đúng mức kết quả lãnh đạo của tập thể trong nhiệm kỳ, làm rõ trách nhiệm các thành viên, nguyên nhân của những yếu kém, khuyết điểm. Dự thảo Nghị quyết Đại hội và chương trình hành động được quan tâm chuẩn bị, đảm bảo nội dung và sát với Báo cáo chính trị. Tại Đại hội, việc thảo luận, tham gia báo cáo chính trị và các văn kiện của cấp trên đã được Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Trọng chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức cơ sở đảng, đảng viên nghiên cứu trước nội dung, hầu hết tiến hành thảo luận góp ý trước tại đại hội cấp dưới. Theo đó, cùng với sự thảo luận tích cực và trách nhiệm tại Đại hội, các đại biểu đưa ra ý kiến để Đại hội xem xét, tổng hợp và góp ý lên cấp trên. Công tác nhân sự và việc bầu cử tại Đại hội được thực hiện đảm bảo đúng nguyên tắc, quy trình.

 

Riêng về nội dung bầu cử nhân sự nhiệm kỳ 2020-2025, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Đức Trọng Hồ Quốc Trung cho biết: Tại Đại hội, việc bầu cử nhân sự Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 đã thực hiện theo đúng quy định của Điều lệ Đảng và Quy chế bầu cử trong Đảng. Kết quả số lượng Huyện ủy viên được bầu là 40/43 đồng chí (bầu thiếu 3 đồng chí), trong đó tham gia lần đầu là 11 đồng chí (tỷ lệ 25,6%). Về chất lượng Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025, đa số các đại biểu đều nhất trí cao với số lượng, cơ cấu và danh sách nhân sự do Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XII chuẩn bị; danh sách Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ủy ban Kiểm tra đều được chuẩn bị đảm bảo có số dư theo quy định. Chất lượng cấp ủy đảm bảo yêu cầu theo đề án, phương hướng nhân sự. 

 

Sau Đại hội Đảng bộ huyện, Huyện ủy Đức Trọng đã nhận thấy những vấn đề còn tồn tại. Trong đó, phải kể đến việc một số đại biểu chưa nghiên cứu kỹ các văn kiện trước đại hội, dẫn tới một số nội dung thảo luận về văn kiện chưa đúng trọng tâm. Nguồn nhân lực chủ yếu một số lĩnh vực còn thiếu; công tác điều động cán bộ ở một số ngành sát thời gian tiến hành Đại hội nên chưa kịp thời bổ sung vào nguồn dự kiến nhân sự cho Đại hội, dẫn tới việc số lượng Ban Chấp hành Đảng bộ huyện còn để khuyết 3 vị trí.

 

Đại hội Đảng bộ huyện Đức Trọng đã thành công tốt đẹp, nhiều kinh nghiệm đã được lãnh đạo địa phương này rút ra. Trong đó, việc tập trung chuẩn bị từ sớm, các khâu trong công tác đại hội được các bộ phận thực hiện với trách nhiệm cao, phối hợp đồng bộ là những yếu tố quyết định cho sự thành công của đại hội.

 

HOÀNG MY

Lượt xem: 1.017
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 003113767
  •  Đang online: 41
  •  Trong tuần: 20.571
  •  Trong tháng: 36.090
  •  Trong năm: 415.142