Chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ khối Doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng nhiệm kỳ 2020 – 2025: Phát huy vai trò tổ chức Đảng trong Khối Ngân hàng In trang
27/08/2020 07:17 SA

Tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) ở các đơn vị ngân hàng có vai trò quan trọng trong xây dựng chi bộ, đảng bộ trong sạch, vững mạnh; lãnh đạo doanh nghiệp có sức cạnh tranh cao, hội nhập và phát triển bền vững; góp phần vào những thành tựu kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng, giữ vững trật tự an toàn xã hội, bảo vệ môi trường... ở địa phương.

 

Đảng viên trong các ngân hàng không những là hạt nhân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị mà còn tham gia tích cực vào các phong trào an sinh xã hội. Trong ảnh: Agribank Lâm Đồng tham gia Ngày hội “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác”

Đảng viên trong các ngân hàng không những là hạt nhân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị mà còn tham gia tích cực vào các phong trào an sinh xã hội. Trong ảnh: Agribank Lâm Đồng tham gia Ngày hội “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác”

 

Tổ chức Đảng trong các đơn vị ngân hàng

 

Trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng hiện có 53 đầu mối các tổ chức tín dụng (TCTD) đang hoạt động, gồm 26 chi nhánh ngân hàng thương mại (NHTM), 1 Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), 1 Ngân hàng Hợp tác xã và 25 Quỹ tín dụng Nhân dân. Trong đó, có 11 TCCSĐ trực thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp (ĐBKDN) Lâm Đồng, gồm chi nhánh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện công tác quản lý và 10 chi nhánh ngân hàng thực hiện công tác kinh doanh. 

 

Bên cạnh nhiệm vụ chính trị là tổ chức kinh doanh các dịch vụ tài chính, tín dụng theo chỉ tiêu, kế hoạch do hội sở giao và thực hiện các chủ trương, chính sách tiền tệ, tín dụng của Nhà nước, của ngành và địa phương; các đơn vị ngân hàng thuộc ĐBKDN Lâm Đồng còn tham gia, đóng góp tích cực các hoạt động xã hội, từ thiện, vì người nghèo, hỗ trợ tích cực cho công tác xã hội hóa trong các kỳ lễ hội, festival do tỉnh tổ chức...

 

Ông Trương Quốc Thụ - Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Lâm Đồng, cho biết: Tuy chiếm số lượng nhỏ, nhưng các TCCSĐ ngành Ngân hàng thuộc ĐBKDN là những đơn vị đầu mối, có vai trò quan trọng trong việc triển khai, chỉ đạo và thực hiện các chủ trương của Đảng, của Nhà nước và của ngành về chính sách tiền tệ, tín dụng trên phạm vi toàn tỉnh. Chỉ tính riêng số liệu kinh doanh đến cuối năm 2019, 10 đơn vị này chiếm khoảng 53% vốn huy động của toàn tỉnh và khoảng 57% dư nợ cho vay toàn tỉnh, đáp ứng kịp thời, đầy đủ nhu cầu vốn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, phục vụ đời sống. 

 

Ngoài quy mô hoạt động và thị phần lớn, đây là những đơn vị đi đầu trong triển khai các chương trình chính sách như: Tín dụng phát triển nông nghiệp nông thôn (NNNT), xây dựng nông thôn mới (NTM); Hỗ trợ các xã nghèo, huyện nghèo theo Nghị quyết 30a; Tín dụng tái canh cây cà phê; Tín dụng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (NNCNC); Hỗ trợ nhà ở người thu nhập thấp (gói 30.000 tỷ); Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp... Đồng thời, đây cũng là những ngân hàng đang triển khai các biện pháp cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

 

Công tác Đảng trong các đơn vị ngân hàng đều gắn với nhiệm vụ chính trị là hoạt động kinh doanh; đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong lãnh đạo, hoặc phối hợp lãnh đạo xây dựng kế hoạch, đề ra các phương án kinh doanh, triển khai các giải pháp thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị để hoàn thành tốt nhất các chỉ tiêu được giao; động viên cán bộ, đảng viên, người lao động hăng hái thi đua lao động và cống hiến. 

 

Nhiều sáng kiến, giải pháp kỹ thuật của đảng viên trong các đơn vị ngân hàng được áp dụng vào hoạt động kinh doanh, thúc đẩy xây dựng thương hiệu thông qua chất lượng sản phẩm dịch vụ và quy trình phục vụ khách hàng... Điển hình là các đơn vị Agribank Lâm Đồng (63 sáng kiến, giải pháp), NHCSXH tỉnh (50 sáng kiến, giải pháp), BIDV Bảo Lộc (35 sáng kiến, giải pháp)... Hoạt động của các TCCSĐ trong Khối Ngân hàng đã góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Đảng bộ và chính quyền các cấp trong tỉnh Lâm Đồng về phát triển kinh tế - xã hội nói chung và về NNNT và nông dân, cũng như chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 6,67% năm 2015 xuống còn 1,85% cuối năm 2019...

 

Hoạt động nổi bật của các TCCSĐ

 

Đảng bộ Vietinbank Lâm Đồng được đánh giá điển hình thực hiện Chỉ thị 05. Qua đó, những nội dung của Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thấm nhuần vào tư tưởng, nhận thức của đảng viên và người lao động Vietinbank Lâm Đồng. Dựa vào nội dung Chỉ thị, Đảng bộ Vietinbank xây dựng nền tảng cho “Bộ quy chuẩn văn hóa doanh nghiệp” để tiếp tục thống nhất hành động theo chuẩn mực tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, “làm cho phần tốt ở trong mỗi con người nảy nở như hoa mùa xuân” như Bác từng chỉ dạy. Vào đầu mỗi năm, 100% đảng viên tự viết tay bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức theo chủ đề, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn theo vị trí công tác, xây dựng kế hoạch thực hiện theo tinh thần chủ động, sáng tạo, gắn với yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Từ đó, có sự chuyển biến trong hành động! Những tấm gương về lòng trung thực, chủ động, sáng tạo, tiết kiệm của cán bộ VietinBank Lâm Đồng ngày càng nhiều, thể hiện qua việc trả tiền thừa cho khách hàng; các sáng kiến mới được áp dụng vào thực tiễn; phương pháp làm việc khoa học, hiệu quả, tận tụy với chức trách, nhiệm vụ được giao; ý thức trong việc rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, “dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm”; chung tay góp sức trong các hoạt động từ thiện, hỗ trợ an sinh xã hội, hỗ trợ đơn giản hóa thủ tục hành chính, hiến máu nhân đạo...Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tác động tích cực, có sức lan tỏa rộng rãi và lâu dài trong cán bộ, đảng viên và quần chúng, người lao động trong toàn chi nhánh; tạo thêm động lực về tinh thần thúc đẩy chi nhánh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, tiêu biểu trong nhiều năm qua.

 

Hoạt động của Đảng bộ Vietcombank Lâm Đồng nổi bật trong việc tích cực phát triển đảng viên mới. Tuy là TCCSĐ trẻ tại một chi nhánh NHTM mới chỉ có 14 năm hoạt động, nhưng Đảng bộ Vietcombank xác định thực hiện nhiệm vụ chính trị là quan trọng, công tác xây dựng Đảng là then chốt. Nhưng đầu mối làm việc tại chi nhánh nhiều, trong khi số lượng đảng viên ít, vì vậy Đảng bộ đã nhận thức được công tác phát triển đảng viên rất quan trọng, có ý nghĩa sống còn để tổ chức Đảng lớn mạnh và giữ vai trò hạt nhân lãnh đạo. Do đó, được sự ủng hộ của ĐBKDN, trong nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ Vietcombank Lâm Đồng kết nạp mới được 42 đảng viên, bình quân kết nạp 8 đảng viên mới mỗi năm.Dù vậy, để đảm bảo về tiêu chuẩn, số lượng và chất lượng, công tác lựa chọn, giới thiệu và phát triển đảng viên mới được thực hiện rất nghiêm túc. Đảng viên mới được phát hiện và bồi dưỡng là những điển hình tiên tiến từ các phong trào thi đua; được đảng viên theo dõi, giúp đỡ, có nhận xét đánh giá định kỳ 6 tháng một lần; qua một quy trình thẩm tra xác minh lý lịch đối tượng đảng từ các cơ quan chức năng; được tham dự các lớp học nghị quyết, bồi dưỡng lý luận chính trị tư tưởng của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng và các đợt sinh hoạt chính trị trong hệ thống... Vì vậy, đội ngũ đảng viên trong Đảng bộ Vietcombank Lâm Đồng đều có năng lực và phẩm chất đạo đức tốt, tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động. Việc kết nạp đảng viên mới gắn kết với quy hoạch nguồn, hoặc từ quần chúng tiêu biểu có khả năng phát triển tốt... Cho nên, công tác phát triển đảng viên mới còn tạo thêm động lực cho quần chúng phấn đấu trở thành đảng viên, đặc biệt là trong đội ngũ đoàn viên, thanh niên và đoàn viên công đoàn... góp phần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với đoàn thể và hình thành đội ngũ cán bộ vừa “hồng” vừa “chuyên”...

 

Đảng ủy Agribank Lâm Đồng lãnh đạo đơn vị tiên phong thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển NNNT. Đó cũng là khẳng định NHTM Nhà nước giữ vai trò chủ lực, chủ đạo trong đầu tư tín dụng cho “tam nông”, nền tảng cho việc xây dựng NTM, Agribank Lâm Đồng luôn có dư nợ chiếm tỷ lệ đến 86,6% đầu tư vào lĩnh vực NNNT trong tổng dư nợ, tập trung vào các chương trình: cho vay xây dựng NTM, cho vay tái canh cải tạo giống cà phê, cho vay phát triển NNCNC, nông nghiệp sạch... Hiệu quả của chính sách tín dụng phục vụ phát triển NNNT của Agribank chi nhánh tỉnh Lâm Đồng với mạng lưới hoạt động đến vùng sâu, vùng xa góp phần giải phóng năng lực sản xuất trong NNNT; nâng cao hiệu suất sử dụng đất đai, lao động, ngành nghề; ổn định đời sống cho người dân ở địa bàn nông thôn; giúp các hộ dân tăng cường năng lực hạch toán kinh tế khi tham gia sản xuất hàng hóa; hạn chế nạn cho vay nặng lãi, bán non nông sản; đóng góp tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo và hình thành nên mối liên kết giữa nhà nông - doanh nghiệp và ngân hàng trong sản xuất - thu mua, chế biến và tiêu thụ hàng hóa... Điều quan trọng nữa là, chính sách tín dụng phục vụ phát triển NNNT của Agribank chi nhánh tỉnh Lâm Đồng đã thực sự đưa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về NNNT đi vào cuộc sống và góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lâm Đồng.

 

LÊ HOA

 

Lượt xem: 1.181
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 003030711
  •  Đang online: 50
  •  Trong tuần: 14.825
  •  Trong tháng: 58.583
  •  Trong năm: 332.086