Nền kinh tế định hướng XHCN giúp Việt Nam tự tin hướng đến tương lai In trang
19/02/2021 07:37 SA

Chuyên gia Nga nhận định phương cách hoạt động của Đảng Cộng sản Việt Nam có sự khác biệt nhất định và điều đó đã tác động tích cực đến cuộc sống và sự phát triển của Việt Nam.

Nen kinh te dinh huong XHCN giup Viet Nam tu tin huong den tuong lai hinh anh 1

Sản xuất giày tại Công ty cổ phần giầy Phúc Yên, Vĩnh Phúc. (Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN)

Trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Liên bang Nga, Chủ tịch Hội đồng chuyên gia Quỹ Nghiên cứu Á-Âu Grigory Trofimchuk cho rằng dịch bệnh COVID-19 đã không ảnh hưởng đến kế hoạch tổ chức Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XIII và cơ sở giúp người Việt Nam tự tin nhìn vào tương lai là một nền kinh tế mang bản chất xã hội chủ nghĩa.

Trên cơ sở nghiên cứu những điểm mạnh, điểm yếu của mô hình kinh tế Liên Xô và kinh nghiệm của Đảng Cộng sản Việt Nam, chuyên gia Grigory Trofimchuk cho rằng mô hình dân chủ xã hội chủ nghĩa có lợi thế nhất định và có triển vọng phát triển tốt. Ở đây, yếu tố xã hội đóng vai trò quan trọng và nhân tố con người không bao giờ bị lãng quên, cụ thể là tại Việt Nam.

Là người từng chứng kiến sự tan rã của Liên Xô trước đây, đồng thời cũng có cơ hội được đến thăm Việt Nam, chuyên gia Nga nhận định phương cách hoạt động của Đảng Cộng sản Việt Nam có sự khác biệt nhất định và điều đó đã tác động tích cực đến cuộc sống và sự phát triển của Việt Nam.

Theo ông, những điểm yếu trong nền kinh tế ở Liên Xô tuy có tồn tại, song không thể so sánh được với những ưu điểm của nền kinh tế theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Việt Nam đã phân tích rất kỹ điều này và cách tiếp cận theo định hướng xã hội chủ nghĩa, cho phép ngăn chặn và giải quyết những tồn tại trên.

Chuyên gia Grigory Trofimchuk nêu rõ: “Trước đây, chúng tôi cũng đã có những kinh nghiệm nhất định trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô. Các đồng chí Việt Nam đã học hỏi kinh nghiệm của các nước bạn bè anh em, các đối tác. Trên cơ sở phân tích chính xác những sai lầm và thành tựu, bao gồm cả kinh nghiệm của Liên Xô, Việt Nam đã cố gắng tránh những sai lầm này.”

Nen kinh te dinh huong XHCN giup Viet Nam tu tin huong den tuong lai hinh anh 2

Người dân rửa tay khử khuẩn tại Phú Thọ. (Ảnh: Trung Kiên/TTXVN)

Theo chuyên gia Nga, Việt Nam có quan hệ quốc tế rộng rãi, tham gia hầu hết các tổ chức quốc tế lớn. Việt Nam đã đưa ra những cách tiếp cận có thể góp phần giúp thế giới ứng phó tốt hơn với một số thách thức, chẳng hạn như đại dịch COVID-19. Ở Nga, nhiều chuyên gia đã có những bài phân tích nhấn mạnh cần xem xét và áp dụng kinh nghiệm của Việt Nam.

Khi tham gia các tổ chức quốc tế, các diễn đàn kinh tế, Chính phủ Việt Nam đã chỉ rõ cho người dân thấy những lợi ích từ sự tham gia đó và đây chính là sợi dây liên hệ giữa chính quyền và người dân, tạo ra sự đồng lòng hướng đến một mục tiêu chung.

Chủ tịch Hội đồng chuyên gia Quỹ Nghiên cứu Á-Âu Grigory Trofimchuk cho biết ông rất chú ý đến phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về việc phải quan tâm đến vấn đề nhân sự vì “dựa vào con người và trên cơ sở tính đến tất cả những khó khăn trên con đường triển khai thực hiện, có thể giải quyết bất kỳ vấn đề nào."

Chuyên gia Nga đánh giá cao ý nghĩa kết quả Đại hội Đảng XIII trong bối cảnh vai trò và tầm quan trọng của Việt Nam đối với khu vực Đông Á nói riêng và trên diễn đàn quốc tế nói chung ngày càng gia tăng.

Chuyên gia Grigory Trofimchuk nói: “Việt Nam càng trở nên mạnh hơn, kết quả Đại hội của Đảng càng trở nên quan trọng hơn. Cá nhân tôi cũng theo dõi rất sát tất cả các quá trình này và thường xuyên trả lời các câu hỏi của giới truyền thông về sự kiện vừa diễn ra tại Việt Nam. Tôi cho rằng đại hội lần này thực sự đưa Việt Nam tiến về phía trước vì trong khuôn khổ đại hội này đã giải quyết được những vấn đề quan trọng nhất, đồng thời những nhiệm vụ mới đã được đặt ra cho giai đoạn phát triển đất nước đến năm 2045."

Chuyên gia Nga chúc mừng Việt Nam đã tổ chức thành công một sự kiện chính trị lớn như vậy trong bối cảnh thế giới còn nhiều khó khăn, phức tạp và bày tỏ tin tưởng Việt Nam sẽ đạt nhiều thành công hơn nữa trong tương lai./.

Lượt xem: 1.382
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002962461
  •  Đang online: 31
  •  Trong tuần: 13.556
  •  Trong tháng: 87.947
  •  Trong năm: 263.836