Nghị quyết HĐND đáp ứng yêu cầu và đi vào cuộc sống In trang
16/08/2023 08:21 SA

Dưới sự điều hành của lãnh đạo Tỉnh uỷ, Thường trực Hội đồng Nhân dân (HĐND) tỉnh, gần đây, rất nhiều nghị quyết của HĐND và các tờ trình của UBND đã được đôn đốc, nghiên cứu, xem xét kịp thời để sớm xây dựng và ban hành, đáp ứng yêu cầu cuộc sống, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Description: Đại biểu HĐND tỉnh chất vấn nhiều nội dung cư tri và Nhân dân quan tâm, bức xúc

Đại biểu HĐND tỉnh chất vấn nhiều nội dung cư tri và Nhân dân quan tâm, bức xúc

Để Nghị quyết HĐND tỉnh sớm đi vào cuộc sống, điều quan trọng và trước hết được HĐND quan tâm chú trọng đó là về chất lượng của nghị quyết. Các nghị quyết HĐND phải đảm bảo được các yêu cầu, như: đánh giá đúng tình hình, yêu cầu của đời sống đối với nội dung của nghị quyết; xác định các mục tiêu, chỉ tiêu cũng như các giải pháp đề ra phải sát với thực tiễn, có tính khoa học, đáp ứng được kỳ vọng của người dân địa phương. 

Thực tế, tại địa phương chúng ta có rất nhiều nội dung cần được quyết định, song HĐND cùng một lúc không thể quyết định tất cả, vì ngoài việc tổ chức chuẩn bị để HĐND ra quyết định thì các nguồn lực đảm bảo để thực hiện nghị quyết, trong đó yếu tố ngân sách là hết sức quan trọng. Trong khi phần lớn nguồn ngân sách đang rất hạn hẹp thì cũng không thể ban hành quá nhiều nghị quyết cùng lúc. 

Chính vì vậy, nhiều chuyên gia, các đại biểu HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh đã nghiên cứu, tìm hiểu và tham mưu, đề xuất lãnh đạo HĐND tỉnh, xác định đúng vấn đề cần ưu tiên để ban hành nghị quyết trúng và đúng quy định. Nội dung được HĐND lựa chọn phải đáp ứng được nguyện vọng của đa số Nhân dân; nhằm thể chế hóa các đường lối chủ trương, chính sách của Đảng; đảm bảo tính cần thiết, khả thi, phù hợp với thực tiễn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương...

Description: Các đại biểu HĐND biểu quyết thông qua các nghị quyết tại Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa X

Các đại biểu HĐND biểu quyết thông qua các nghị quyết tại Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa X

Các nghị quyết của HĐND sau mỗi kỳ họp được UBND các cấp, các ngành, các địa phương tuyên truyền, cụ thể hóa và triển khai thực hiện linh hoạt, phù hợp với điều kiện của từng địa phương, đạt hiệu quả cao nhất, tạo sự đồng thuận của cộng đồng xã hội trong triển khai thực hiện. Nhiều nghị quyết sát thực tiễn được Nhân dân hết sức quan tâm, đặc biệt là các nghị quyết liên quan đến các chính sách hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, xây dựng hạ tầng nông thôn.

Có thể nhìn lại thời gian gần đây nhất, tại kỳ họp thứ 10 - HĐND tỉnh khoá X được tổ chức thành công vào trung tuần tháng 7 vừa qua. 

Kết quả điều hành chung của Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh, 6 tháng đầu năm 2023 góp phần đạt kết quả về kinh tế tiếp tục tăng trưởng 5,07%. Các hoạt động thương mại tăng so với cùng kỳ; du lịch tăng trưởng mạnh; công tác thu ngân sách nhà nước được các ngành, địa phương nỗ lực, quyết tâm chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đảm bảo không để hụt thu, trong 6 tháng đầu năm nay thu được 6.761 tỷ đồng, đạt 53,57% kế hoạch Trung ương giao, đứng thứ 20 trong toàn quốc.

Tỉnh đã tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến sản xuất, kinh doanh, thu hút đầu tư, xây dựng, đất đai, bất động sản; công tác lập các đồ án quy hoạch được triển khai theo kế hoạch đề ra, nhất là Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; công tác quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị cũng được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo thực hiện.

Để chuẩn bị nội dung trình kỳ họp thứ 10, trước đó Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức nhiều phiên họp để xem xét, thảo luận; UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn chuẩn bị theo quy định; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tham gia phản biện xã hội một số dự thảo nghị quyết quan trọng; các Ban của HĐND tỉnh đã thẩm tra các nội dung trình kỳ họp; Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đã gửi tài liệu đến các đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu... 

Tất cả các nội dung trình kỳ họp đã được đại biểu HĐND tỉnh thảo luận với tinh thần dân chủ, trách nhiệm, thể hiện sự đồng thuận, quyết tâm cao của HĐND tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ theo quy định và đã nhất trí 100% biểu quyết thông qua 3 nghị quyết về nhân sự, 14 nghị quyết cá biệt và 18 nghị quyết quy phạm pháp luật; các nghị quyết được thông qua đúng quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Năm 2023, với chủ đề “Quyết liệt, đồng bộ, đột phá; kỷ cương, nêu gương, trách nhiệm, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 11”, là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc đẩy nhanh thực hiện và phấn đấu hoàn thành mục tiêu của kế hoạch 5 năm 2020-2025, trong bối cảnh dự báo tình hình có những cơ hội, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn, do tác động của tình hình địa chính trị, kinh tế, tài chính thế giới và các hạn chế, yếu kém của kinh tế tỉnh nhà, kinh tế tuy phát triển nhưng chưa vững chắc, tăng trưởng đạt thấp, tình hình thiên tai, dịch bệnh dự báo diễn biến phức tạp.

Do đó, nhiệm vụ đặt ra trong 6 tháng cuối năm 2023 là hết sức nặng nề, đòi hỏi cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp, các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh cần phải tiếp tục đoàn kết, nỗ lực, cố gắng với quyết tâm cao hơn nữa để hoàn thành mục tiêu và kế hoạch đề ra. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Đức Quận chỉ đạo và nhấn mạnh: Đề nghị tập trung triển khai Kết luận hội nghị giữa nhiệm kỳ Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa 11 và các Nghị quyết HĐND tỉnh mới quyết nghị thông qua với tinh thần quyết liệt, khẩn trương. Thực hiện hiệu quả các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ thu ngân sách nhà nước và công tác điều hành chi ngân sách hiệu quả, đúng nguyên tắc, đúng quy định; xác định đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng của năm 2023, đáp ứng với sự mong đợi của cử tri và Nhân dân trong tỉnh. Tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng và sự vào cuộc tích cực, chủ động của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, đồng lòng, nỗ lực và tâm huyết của Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, chúng ta sẽ vượt qua được khó khăn, thách thức, tận dụng được thời cơ, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và cả nhiệm kỳ 2020-2025, từng bước hiện thực hóa các mục tiêu đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 11.

(Baolamdong.vn)

Lượt xem: 899
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 003074984
  •  Đang online: 29
  •  Trong tuần: 7.298
  •  Trong tháng: 102.856
  •  Trong năm: 376.359