Chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng Bộ huyện Lạc Dương lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025: Hướng về cơ sở In trang
06/08/2020 10:00 SA

Lấy việc hướng về cơ sở làm trọng tâm, những năm qua, Đảng ủy xã Đạ Nhim không chỉ thực hiện thành công nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội mà còn góp phần xây dựng Đảng bộ vững mạnh. 

Sự đoàn kết là một trong những yếu tố quyết định thành công trong thực hiện các nhiệm vụ ở Đạ Nhim
Sự đoàn kết là một trong những yếu tố quyết định thành công trong thực hiện các nhiệm vụ ở Đạ Nhim

 

Trước đây hoạt động của các chi bộ thôn ở xã Đạ Nhim còn nhiều hạn chế, các đảng viên là nông dân nên việc duy trì đều đặn các buổi sinh hoạt rất khó khăn, nhất là trong mùa thu hoạch cà phê. Bên cạnh đó, đa phần bà con nói chung và các đảng viên nói riêng đều có rẫy ở xa nên vắng mặt trong rất nhiều cuộc họp. Cũng từ lý do này mà các bí thư chưa nắm rõ nhiều chủ trương, chính sách, dẫn đến chi bộ hoạt động kém hiệu quả. Việc tuyên truyền và vận động Nhân dân cũng vì thế mà hiệu quả không cao. Để khắc phục những vấn đề này, Đảng ủy xã Đạ Nhim đã tiến hành phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ xã về làm bí thư chi bộ tại các thôn. Đồng chí Trịnh Xuân Tự - Bí thư Đảng ủy xã Đạ Nhim cho biết: “Với giải pháp này, việc tổ chức sinh hoạt chi bộ hàng tháng ở thôn đã đi vào nề nếp, nội dung sinh hoạt đổi mới, tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt luôn duy trì từ 90 - 99%. Từ đó, góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của chi ủy và nhất là bí thư chi bộ trong việc duy trì, chuẩn bị nội dung sinh hoạt chi bộ, xây dựng và thực hiện tốt quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên”. Giải pháp này không chỉ giúp đội ngũ cán bộ lãnh đạo sâu sát tình hình thực tiễn ở cơ sở, kịp thời truyền tải các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và kế hoạch của địa phương, mà còn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp của đảng viên và Nhân dân để tham mưu cho Đảng ủy xem xét giải quyết những khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở. Với cách làm này, xã Đạ Nhim đã nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, nhất là nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, góp phần tạo mối liên hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng với Nhân dân. 

 

 Mặt khác, khi các cán bộ chủ chốt của xã về lãnh đạo các chi bộ thôn, những mô hình hiệu quả cũng từ đó mà hình thành. Tại thôn Liêng Bông, nơi Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Kơ Să Ka Kim làm bí thư chi bộ những năm trước là “điểm nóng” của nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dưới sự lãnh đạo của chi bộ, thôn đã thành lập Câu lạc bộ “Phụ nữ không hôn nhân cận huyết” với 35 thành viên. Các gia đình có người tảo hôn, hôn nhân cận huyết hoặc những gia đình chuẩn bị thực hiện điều này được vận động vào câu lạc bộ. Bởi theo đồng chí Kơ Să Ka Kim, họ chính là những người cần vận động trước để sau khi hiểu ra, chính họ lại trở thành những người vận động trong buôn làng. Với cách làm hiệu quả đó, đến nay không chỉ thành viên câu lạc bộ đã tăng lên 50 người mà thôn Liêng Bông đã hoàn toàn xóa bỏ được tập tục này. Đồng thời mô hình này còn lan tỏa ra các thôn khác trong xã.

 

Ngoài ra, việc hướng về cơ sở còn được triển khai theo nhiều cách khác nhau. Đó là đưa việc chào cờ vào sáng thứ Hai đầu tháng ở thôn đi vào nền nếp. Buổi chào cờ không chỉ là cơ hội để các cấp ủy đảng tuyên truyền các nội dung với Nhân dân mà người dân có cơ hội gửi gắm, chia sẻ những vấn đề khúc mắc còn tồn tại. Hay nói đúng hơn, chào cờ đầu tháng cũng là “diễn đàn thu nhỏ” để lãnh đạo thôn trao đổi với bà con, bên cạnh việc lãnh đạo xã đẩy mạnh đối thoại trực tiếp với Nhân dân. Chỉ riêng từ đầu năm 2020 đến nay đã có 5 cuộc đối thoại được tổ chức, với gần 300 người dân tham gia. Nhờ vậy, các vấn đề nổi cộm được kịp thời giải quyết, sự đồng thuận trong Nhân dân được nâng cao. Đơn cử như vấn đề về rừng, sự đồng thuận của người dân trong quản lý, bảo vệ đã giúp giảm các vụ vi phạm và nâng độ che phủ rừng của địa phương đạt tới 85,8%. Hay trong xây dựng nông thôn mới, sau khi về đích năm 2016, người dân Đạ Nhim vẫn đồng lòng trong việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Anh A Dắt Jê My, thôn Đarahoa bảo rằng: “Ngày xưa cán bộ phải vận động bà con đóng bảo hiểm y tế, vận động học sinh ra lớp, nhưng nay đa phần bà con đã có ý thức tự giác chấp hành”. 

 

Đạ Nhim là xã có 79,8% dân số là đồng bào DTTS. Số lượng đảng viên là đồng bào DTTS cũng chiếm đến 50,8%. Việc phát huy đội ngũ cán bộ, đảng viên là người DTTS đã góp phần thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Cụ thể, thông qua đội ngũ cán bộ nói chung và cán bộ, đảng viên người DTTS nói riêng, đã vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại các thôn. Đến nay đã có 128 hộ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trong đó có đến 119 hộ là người DTTS với diện tích chuyển đổi lên đến trên 30 ha. Nhờ vậy, tốc độ tăng trưởng bình quân tăng 17,86%; diện tích đất sản xuất chuyển sang trồng rau, hoa theo hướng công nghệ cao đạt 26,8%. Đó là một trong những yếu tố quan trọng đưa tỷ lệ hộ nghèo ở Đạ Nhim giảm xuống còn trên 2%. Trong công tác xây dựng Đảng, Đạ Nhim đặc biệt chú trọng việc tạo nguồn, phát triển đảng viên, nhất là đảng viên người DTTS. Vì vậy, trong nhiệm kỳ, toàn Đảng bộ phát triển mới được 52 đảng viên, trong đó 28 đảng viên người DTTS.

 

Những nỗ lực trong suốt nhiệm kỳ qua đưa Đạ Nhim ngày càng phát triển, được huyện Lạc Dương ghi nhận, đánh giá cao, từ đấy xác định những nhiệm vụ trọng tâm, những bước đi cụ thể để bắt đầu một nhiệm kỳ mới với nhiều niềm tin và hi vọng.

 

NGỌC NGÀ

Lượt xem: 995
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 003065872
  •  Đang online: 155
  •  Trong tuần: 155
  •  Trong tháng: 93.744
  •  Trong năm: 367.247