Chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng Bộ huyện Cát Tiên lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2020 – 2025: tạo cơ sở vững chắc để cát tiên phát triển bền vững In trang
11/08/2020 08:37 SA

Tiếp nối thành tựu cũng như bài học kinh nghiệm sau hơn 30 năm hình thành và phát triển huyện Cát Tiên, Huyện ủy Cát Tiên đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ VII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trước thềm Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện Cát Tiên lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Cát Tiên Ngô Xuân Hiển đã dành cho phóng viên Báo Lâm Đồng cuộc phỏng vấn xoay quanh quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ huyện cũng như phác thảo lộ trình phát triển trong 5 năm tới. 

 

Bí thư Huyện ủy Cát Tiên Ngô Xuân Hiển. Ảnh: T.Linh

Bí thư Huyện ủy Cát Tiên Ngô Xuân Hiển. Ảnh: T.Linh


PV: Với tinh thần đánh giá đúng, sát thực tế những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, vậy thành tựu nổi bật trong quá trình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ VII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 của huyện ghi dấu ấn đậm nét ở những điểm nào, thưa Bí thư?

 

Bí thư NGÔ XUÂN HIỂN: Nhìn nhận lại 5 năm qua khi triển khai Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ VII trong điều kiện có nhiều thuận lợi, đó là kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển, kết cấu hạ tầng được tập trung đầu tư, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Mặt khác, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong huyện tiếp tục phát huy những thành tựu, bài học kinh nghiệm sau hơn 30 năm hình thành và phát triển huyện Cát Tiên; đội ngũ lãnh đạo, quản lý từ huyện đến cơ sở cơ bản đạt chuẩn về trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đồng thời vận dụng, cụ thể hóa triển khai thực hiện chủ trương, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh sát với tình hình thực tế của địa phương, tạo được sự đồng thuận cao trong hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. Chính những điều trên mang tính quyết định, đóng góp quan trọng vào việc thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đảng bộ huyện đề ra. 

 

Có thể nhận diện những thành tựu nổi bật mang dấu ấn đậm nét trên các lĩnh vực trong nhiệm kỳ qua, đấy là nền kinh tế của huyện phát triển ổn định, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, thu nhập bình quân đầu người tăng hàng năm, thu ngân sách nhà nước đạt kết quả đáng ghi nhận. Huyện cũng đã triển khai tốt các khâu đột phá, các chương trình trọng tâm, công trình trọng điểm. Qua đó, hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước được đầu tư hoàn thiện; đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hàng hóa gắn với ứng dụng công nghệ cao, góp phần nâng cao giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích; chú trọng thực hiện các giải pháp phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ… Những vấn đề này giữ vai trò quan trọng, tạo động lực để tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế của huyện sau năm 2020.

 

Công tác đào tạo và nâng cao nguồn nhân lực được quan tâm đúng mức, chất lượng lao động ngày càng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Giáo dục và đào tạo đạt kết quả khá toàn diện, quy mô trường lớp ổn định; các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác giáo dục và nuôi dưỡng trẻ được tăng cường. Đến nay có 33/37 trường thuộc các bậc học đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 89,18%; các xã, thị trấn được công nhận hoàn thành đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non và có đến 80% thanh niên trong độ tuổi đạt trình độ giáo dục trung học phổ thông và tương đương. Song song đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế được quan tâm đầu tư, công tác đào tạo đội ngũ y bác sỹ gắn với thực hiện luân chuyển bác sỹ về tuyến xã đạt 10 bác sỹ/1 vạn dân, đã góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân. Huyện cũng đã huy động các nguồn lực đầu tư phát triển toàn diện vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tập trung vào phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, hỗ trợ sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng nhà ở... Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh” được triển khai rộng khắp trên địa bàn huyện và đạt kết quả tốt. Tỷ lệ hộ nghèo chung toàn huyện còn 0,91%. Tựu trung, đời sống văn hóa, tinh thần của Nhân dân được cải thiện; các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc được giữ gìn, phát huy. 

 

Một điểm nữa là năng lực và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng được nâng lên; nguyên tắc lãnh đạo được thực thi nghiêm túc, dân chủ trong Đảng tiếp tục được phát huy; khẳng định vai trò hạt nhân chính trị của tổ chức Đảng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị và địa phương. Kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị đã tạo sự lan tỏa, chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động của cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên và Nhân dân về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. 

 

Nhìn chung, trên tinh thần đánh giá đúng, trúng và sát thực tế của địa phương, Cát Tiên đã thực hiện 10/13 chỉ tiêu đạt và vượt so với Nghị quyết Đảng bộ huyện đề ra và hoàn thành chương trình xây dựng NTM tại các xã, thị trấn, phấn đấu huyện đạt chuẩn NTM vào năm 2020.

Trung tâm huyện Cát Tiên. Ảnh: Khánh Phúc

Trung tâm huyện Cát Tiên. Ảnh: Khánh Phúc

PV: Được biết, đến nay Cát Tiên đã đạt các tiêu chí của huyện NTM và đang chờ cấp thẩm quyền thẩm định để công nhận. Bí thư có thể chia sẻ những thành tựu mà một huyện khó khăn như Cát Tiên đã không ngừng nỗ lực để thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia này?

 

Bí thư NGÔ XUÂN HIỂN: Khi triển khai chương trình xây dựng NTM, so với các địa phương khác, Cát Tiên gặp phải không ít khó khăn về hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất cũng như hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ cao... Tuy nhiên, xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị thường xuyên và là một quá trình được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành của Huyện ủy, UBND huyện nên đã triển khai thực hiện nhiệm vụ này với quyết tâm cao. Đồng thời phối hợp thường xuyên với MTTQ và các đoàn thể chính trị, xã hội nhằm huy động cả hệ thống chính trị và Nhân dân địa phương tích cực chung tay xây dựng NTM trên quê hương Cát Tiên. Đến nay, 100% xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM, trong đó có một xã được tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Đặc biệt, huyện đang hoàn thiện một số tiêu chí huyện NTM, bởi qua rà soát, đánh giá bộ tiêu chí huyện NTM có 6/9 tiêu chí đạt, còn lại 3 tiêu chí chưa đạt. Cũng cần nói rõ hơn 3 tiêu chí chưa đạt là các tiêu chí phụ, gồm: tiêu chí về quy hoạch; tiêu chí về văn hóa và tiêu chí môi trường. Cụ thể, đồ án quy hoạch vùng huyện Cát Tiên đang chờ được cấp thẩm quyền phê duyệt, Trung tâm văn hóa - Thể thao huyện đang thi công đạt 70% giá trị công trình và hệ thống thu gom, xử lý chất thải rắn trên địa bàn huyện đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Do đó, bên cạnh việc hoàn thiện các tiêu chí trên, huyện cũng chỉ đạo triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, đảm bảo đạt và vượt các chỉ tiêu bộ tiêu chí đề ra với quyết tâm huyện Cát Tiên đạt chuẩn NTM trong năm nay.  

 

Có thể nói rằng, chương trình xây dựng NTM, công tác giảm nghèo đạt được kết quả khá toàn diện; diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được nâng lên rõ rệt. 

 


PV: Xin Bí thư cho biết bài học kinh nghiệm được rút ra để bổ sung cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ tới?

 

Bí thư NGÔ XUÂN HIỂN: Trước tiên cần khẳng định các kết quả đạt được trong 5 năm qua của huyện nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự phối hợp, hỗ trợ của các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh. Ban Chấp hành Đảng bộ huyện và các cấp ủy trực thuộc đã đoàn kết, thực hiện tốt quy chế làm việc; kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức quán triệt, học tập và cụ thể hóa triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng trong giai đoạn vừa qua sát với tình hình thực tế ở địa phương. Bài học kinh nghiệm có thể rút ra trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương với 5 nội dung cơ bản sau:

 

Thứ nhất: Thường xuyên chăm lo xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức và tổ chức; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên; thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tự phê và phê bình trong Đảng. Tiếp tục phát huy vai trò của Nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. 

 

Thứ hai: Phải giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng và hệ thống chính trị, sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân; phát huy dân chủ, khuyến khích sáng tạo, tư duy dám nghĩ, dám làm trên cơ sở thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Không ngừng nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đẩy mạnh cải cách hành chính, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong hoạt của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. 

 

Thứ ba: Vận dụng sáng tạo chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào điều kiện cụ thể, sát thực tiễn của địa phương.

 

Thứ tư: Phải lựa chọn những vấn đề trọng tâm, trọng điểm thúc đẩy phát triển địa phương để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả; gắn kết chặt chẽ, đảm bảo hài hòa giữa mục tiêu tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa. 

 

Cuối cùng: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ, nhằm phát hiện cách làm hay, hiệu quả, phù hợp để khuyến khích nhân rộng đi đôi với việc kịp thời xử lý những tập thể, cá nhân vi phạm các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, từ đó giữ vững lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, chính quyền. Đồng thời phát động phong trào thi đua yêu nước, biểu dương các cá nhân, tập thể kịp thời, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.

 

Cát Tiên ngày mới. Ảnh: Tuấn Linh

Cát Tiên ngày mới. Ảnh: Tuấn Linh


PV: Từ nhận định đầy đủ về khả năng, lợi thế của địa phương cũng như dự báo tình hình trong giai đoạn 5 năm tới làm cơ sở, bức tranh phát triển của Cát Tiên nhiệm kỳ 2020 - 2025 được phác thảo ra sao, thưa Bí thư? 

 

Bí thư NGÔ XUÂN HIỂN: Trong 5 năm tới, huyện Cát Tiên tiếp tục phát huy những thành quả đạt được qua các kỳ đại hội, cùng với việc thực hiện chủ trương, chính sách đổi mới, phát triển của Trung ương, của tỉnh, đó sẽ là tiền đề, điều kiện, cơ hội để cho Cát Tiên phát triển bền vững. Các công trình trọng điểm, dự án đầu tư lớn được triển khai hoàn thành, cùng với việc mở rộng giao thương với các tỉnh lân cận chính là động lực quan trọng, cơ sở vững chắc cho huyện phát triển trong giai đoạn tới đây. Đặc biệt, phát huy lịch sử của vùng đất Cát Tiên là hậu cứ của Khu ủy Khu 6, Khu 10 và Tỉnh ủy Lâm Đồng trong kháng chiến; là địa bàn quy tụ người dân từ nhiều vùng miền trong cả nước về lập nghiệp; có truyền thống yêu nước, văn hóa đa dạng, phong phú, đoàn kết, chung sức xây dựng quê hương Cát Tiên ngày càng phát triển. 

 

Dựa trên những yếu tố vừa nêu, Cát Tiên sẽ tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế hợp lý; phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội và thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả các khâu đột phá, các chương trình trọng tâm, công trình trọng điểm; nâng cao tiêu chí xã, huyện đạt chuẩn NTM; tiếp tục giữ vững ổn định chính trị; đảm bảo quốc phòng, an ninh với quyết tâm cao nhất. Qua đó, huyện xác định 5 khâu đột phá, 6 chương trình trọng tâm và 4 công trình trọng điểm để thực hiện được mức tăng trưởng bình quân 5 năm tới đạt từ 8-9%. Cuối cùng, quan trọng nhất là phải không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy dân chủ, sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, có như thế mới thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ giai đoạn 2020 - 2025 mà Đai hội Đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ VIII xác định.  

 

PV: Xin trân trọng cảm ơn Bí thư Ngô Xuân Hiển đã dành thời gian trả lời phỏng vấn, chúc Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện Cát Tiên lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 thành công tốt đẹp!

 

HỒ XUÂN TRUNG (thực hiện)

Lượt xem: 1.222
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002962235
  •  Đang online: 32
  •  Trong tuần: 13.330
  •  Trong tháng: 87.721
  •  Trong năm: 263.610