Chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng Bộ huyện Di Linh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020 – 2025: Phát triển Di Linh bền vững, đạt chuẩn nông thôn mới In trang
12/08/2020 07:24 SA

Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện Di Linh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 mang ý nghĩa chính trị lớn đối với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong huyện. Qua đó, Đại hội sẽ tập trung đánh giá những kết quả đạt được trong 5 năm qua, đồng thời vạch ra phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu cho nhiệm kỳ tới. Nhân sự kiện chính trị này, phóng viên Báo Lâm Đồng đã có cuộc trao đổi cởi mở với Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Di Linh Nguyễn Canh.

 

Bí thư Huyện ủy Di Linh Nguyễn Canh

Bí thư Huyện ủy Di Linh Nguyễn Canh

 

Đồng chí Nguyễn Canh cho biết: Từ thực tế các kết quả đạt được trong 5 năm qua đã phản chiếu chính xác việc thực hiện các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đảng bộ huyện lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra đều đạt và vượt so với nghị quyết. Đó là tốc độ tăng trưởng bình quân tổng giá trị sản xuất trên địa bàn huyện trong 5 năm đạt 8% (theo giá so sánh 2010). Trong đó, nông nghiệp tăng 5,4%, công nghiệp - xây dựng tăng 10% và thương mại - dịch vụ tăng 10,6%. Đến nay, giá trị sản phẩm trên đơn vị diện tích của huyện đạt 132 triệu đồng/ha/năm; tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt hơn 1.593 tỷ đồng, bình quân tăng 9,28%/năm; GRDP (tổng sản phẩm trên địa bàn) bình quân đầu người đạt 61,7 triệu đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 43 triệu đồng/năm. 

 

Hiện tại có 83,3% xã đạt chuẩn nông thôn mới, số diện tích chủ động nước tưới đạt 65,3%, tỷ lệ che phủ rừng đạt 51,35%. Dân cư đô thị sử dụng nước sạch đạt 98%, dân cư nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 96%. Hộ nghèo giảm còn 2,75%, trong đó tỷ lệ hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số giảm xuống còn 4,0%; số lao động qua đào tạo đạt 40%, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt 87,5%. Cùng đó, số trường đạt chuẩn quốc gia là 75,6% và 100% xã đạt chuẩn quốc gia về y tế; có tới 94,7% đạt chuẩn xã văn hóa nông thôn mới và thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị; 94% thôn, tổ dân phố đạt danh hiệu văn hóa; 98% cơ quan, đơn vị văn hóa và 91,2% số hộ được công nhận gia đình văn hóa. Đặc biệt, hàng năm có 20% tổ chức cơ sở đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong cả nhiệm kỳ đã kết nạp mới 900 đảng viên…

 

Thu hoạch chè ở Di Linh. Ảnh: Hà Hữu Nết

Thu hoạch chè ở Di Linh. Ảnh: Hà Hữu Nết

 

PV: Nhìn vào các số liệu nêu trên cho thấy bức tranh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của Di Linh 5 năm qua rất ấn tượng. Bí thư có thể chia sẻ thêm đâu là “gam màu” chủ đạo trong các kết quả này?

 

BÍ THƯ NGUYỄN CANH: Một trong các thế mạnh của Di Linh là sản xuất nông nghiệp, trong đó, cây trồng chủ lực là cà phê. Do đó cơ cấu lại ngành nông nghiệp đóng vai trò quyết định đến phát triển kinh tế và giảm nghèo trên địa bàn huyện. Xác lập được điều cốt lõi này nên quá trình cơ cấu lại ngành nông nghiệp của Di Linh đã có bước chuyển biến rõ nét và đạt được nhiều kết quả tích cực. Chỉ tính riêng 44.598 ha cà phê hiện tại đã có tới 27.619 ha được ghép, cải tạo, tăng 12.445 ha và đạt 62% diện tích, sản lượng đạt 31,5 tạ/ha, tăng 3 tạ/ha so với đầu nhiệm kỳ. Đi đôi với trồng xen một số cây trồng có giá trị kinh tế cao là chuyển dịch cơ cấu cây trồng và phát triển nông sản theo hướng hàng hóa, mở rộng mô hình kinh tế trang trại; thúc đẩy ngành chăn nuôi phát triển từ nhỏ lẻ sang trang trại, gia trại, cùng với đầu tư vào hạ tầng kinh tế - xã hội, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất… đã đưa năng suất, chất lượng nông sản Di Linh tăng cao và có sức cạnh tranh trên thị trường. 

 

Tóm lại, bước chuyển mình phát triển đi lên của Di Linh với những “gam màu” sáng những năm qua có thể hình dung: Kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển ổn định theo hướng bền vững hơn, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng; tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ, thương mại tăng đều theo từng năm; nền nông nghiệp tiếp tục phát triển cả về quy mô lẫn chất lượng, hiệu quả; các chương trình mục tiêu quốc gia đạt nhiều kết quả tích cực, bộ mặt nông thôn khởi sắc. Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục được chú trọng, quốc phòng, an ninh được giữ vững. Công tác chỉnh đốn Đảng đạt được nhiều kết quả, hệ thống chính trị không ngừng được củng cố, kiện toàn; tổ chức bộ máy, cán bộ được quan tâm xây dựng theo hướng tinh, gọn và ngày càng hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng trong tình hình mới.

 

“Từ thực tiễn công tác lãnh đạo, cần lắng nghe, phát huy ý kiến từ cơ sở, kể cả những ý kiến phản biện, bởi vì nếu không dễ gây ra chủ quan, duy ý chí, xa rời thực tiễn, dẫn đến những hạn chế, thiếu sót. Vì vậy, nhiệm kỳ qua, Huyện ủy Di Linh luôn đòi hỏi cán bộ, đảng viên phải thường xuyên đi thực tế, nắm bắt các vấn đề và tùy những vấn đề mà có thể giải quyết ngay hay cần nghiên cứu để bổ sung hoặc xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên nhằm xử lý kịp thời. Đây là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá cán bộ, đảng viên và cũng là phương pháp rèn luyện phẩm chất đạo đức, trách nhiệm đối với đội ngũ cán bộ, nhất là đối với lớp cán bộ kế cận” 

 

Bí thư Huyện ủy Di Linh Nguyễn Canh

PV: Nếu có, thì điều gì cần phải nỗ lực thêm, thưa Bí thư?

 

BÍ THƯ NGUYỄN CANH: Đánh giá việc thực hiện nghị quyết qua số liệu đã chứng thực được các mặt đạt được và chưa được. Cụ thể, nếu đi sâu vào tất cả các chỉ tiêu thành phần thì có 15 chỉ tiêu vượt, 15 chỉ tiêu đạt và 4 chỉ tiêu ở mức tiệm cận so với chỉ tiêu nghị quyết đề ra. 

 

Bên cạnh những thành tựu sau 5 năm thực hiện nghị quyết, Huyện ủy cũng nhìn nhận kết quả đạt được trong lĩnh vực kinh tế chưa tương xứng với tiềm năng, công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch còn nhiều bất cập; việc huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới còn thấp, chất lượng một số tiêu chí chưa thật bền vững; vồn đầu tư cơ sở vật chất giáo dục còn thiếu, xã hội hóa y tế chưa nhiều… Những điều này có nguyên nhân xuất phát từ nguồn lực đầu tư từ ngân sách Nhà nước trên địa bàn còn hạn chế; giá cả nông sản không ổn định, dịch bệnh diễn biến phức tạp và trình độ dân trí không đồng đều giữa các vùng trong huyện cũng ảnh hưởng đến việc triển khai thực hiện nghị quyết. Một số vấn đề liên quan đến thu hút đầu tư, khai thác, phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương cũng như nắm bắt và tận dụng các cơ hội để phát triển chưa thực sự tốt… nên cần cố gắng thực hiện tốt hơn nữa trong nhiệm kỳ tới. 

 

Di Linh ngày càng phát triển. Ảnh: Thành Đồng

Di Linh ngày càng phát triển. Ảnh: Thành Đồng

 

PV: Ở trên Bí thư có nói về tổ chức bộ máy, cán bộ được quan tâm xây dựng theo hướng tinh, gọn và ngày càng hoạt động hiệu lực, hiệu quả, xin Bí thư làm rõ thêm chủ điểm này?

 

BÍ THƯ NGUYỄN CANH: Trong nhiệm kỳ qua, Huyện ủy đã tập trung vào việc triển khai học tập và làm theo Bác, coi đó là việc làm thường xuyên, thể hiện trong ứng xử hàng ngày trước Nhân dân, đồng nghiệp, công việc. Đồng thời, nghiêm túc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, từ đó mang lại những chuyển biến rõ nét. Điều này đòi hỏi cán bộ, đảng viên không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị, gắn với thực tiễn công tác, điều kiện thực tế của địa phương. Mặt khác, cán bộ, đảng viên phải học tập, nghiên cứu, nắm rõ đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để triển khai có hiệu lực, hiệu quả trong đời sống xã hội. Đặc biệt, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương luôn phải gương mẫu đi đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ; sẵn sàng đảm nhận và nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ khi được phân công; tâm huyết, tận tụy với công việc; tích cực giải quyết các vấn đề phức tạp, bức xúc; chủ động xử lý có hiệu quả các lĩnh vực mà mình phụ trách, đảm nhiệm. Một điểm nữa là sau khi sắp xếp, bố trí lại tổ chức bộ máy cán bộ và tinh giản biên chế của hệ thống chính trị, đa số các cơ quan, đơn vị được sáp nhập, các chức danh được nhất thể hóa hay kiêm nhiệm đều hoạt động nhịp nhàng và hiệu quả, nhất là nhận thức của đại đa số cán bộ, công chức và quần chúng nhân dân về vấn đề này được nâng lên, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tất cả các bước triển khai của huyện. 

 

PV: Xin Bí thư cho biết những hoạch định mục tiêu phát triển trong giai đoạn tới của Di Linh?

 

BÍ THƯ NGUYỄN CANH: Phát huy các kết quả đạt được, trong 5 năm tới Di Linh sẽ tập trung huy động mọi nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó đặt trọng tâm vào phát triển nông nghiệp toàn diện, bền vững và hiện đại; kiến thiết bộ mặt nông thôn văn minh và nông dân giàu có. Đồng thời chú trọng phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại dịch vụ; nâng cao thu nhập bình quân đầu người; đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đô thị đồng bộ, hiện đại. Song song đó, quan tâm phát triển văn hóa, xã hội, gắn với bảo tồn và phát huy có hiệu quả những giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc; thực hiện tốt bảo đảm an sinh xã hội, phát triển toàn diện vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tiếp tục thực hiện cải cách hành chính có chất lượng; giữ vững quốc phòng, an ninh; xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tất cả các nội dung này không nằm ngoài mục đích phấn đấu đến giữa nhiệm kỳ đưa Di Linh đạt chuẩn huyện nông thôn mới và tạo tiền đề cơ bản để thị trấn Di Linh trở thành trung tâm thương mại, dịch vụ thuộc tiểu vùng II của tỉnh. 

 

PV: Xin chân thành cảm ơn Bí thư, chúc Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện Di Linh lần thứ XV thành công!

 

HỒ XUÂN TRUNG (thực hiện)

Lượt xem: 1.030
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 003053743
  •  Đang online: 77
  •  Trong tuần: 20.185
  •  Trong tháng: 81.615
  •  Trong năm: 355.118