Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nông dân In trang
23/10/2020 03:22 CH

Trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 59 ngày 15/12/2000 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn”; Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy đảng, chính quyền đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, từng bước đưa Chỉ thị đi vào cuộc sống.

Trao giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động Hội và phong trào nông dân. Ảnh: Chính Thành

Trao giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động Hội và phong trào nông dân. Ảnh: Chính Thành

Sau khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 59, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Văn bản số 853 ngày 28/12/2000 chỉ đạo triển khai thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh. Đồng thời, ban hành các văn bản cụ thể hóa việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, củng cố Hội Nông dân các cấp. Trên cơ sở chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các huyện, thành ủy, đảng đoàn trực thuộc đã triển khai xây dựng nghị quyết, chương trình hành động, kế hoạch thực hiện với mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể; đề ra các chỉ tiêu phấn đấu phù hợp với đặc điểm tình hình, thực tiễn của từng ngành, địa phương, cơ sở.  

Để các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến nông dân đi vào thực tế, các cấp ủy đảng đã lãnh đạo Hội Nông dân các cấp chú trọng thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nông dân. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, các cấp Hội Nông dân đã thể hiện rõ vai trò “cầu nối” tin cậy giữa cấp ủy đảng, chính quyền với giai cấp nông dân, là tổ chức chính trị - xã hội đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của nông dân. 

Theo thống kê, hiện nay, tổ chức Hội Nông dân các cấp trong tỉnh đã tập hợp được 165.552 hội viên, chiếm tỷ lệ 87% so với tổng số hộ nông nghiệp, tham gia sinh hoạt tại 1.422 chi hội trong 140 cơ sở Hội của 12 huyện, thành Hội. Trong những năm qua, các cấp Hội thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thể hiện tốt vai trò nòng cốt của Hội trong đổi mới và nâng cao hiệu quả các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, liên kết làm dịch vụ, tạo vốn, đào tạo nghề, giải quyết việc làm; hỗ trợ xây dựng các chương trình, dự án phát triển sản xuất, tham gia tổ chức các hội chợ xúc tiến thương mại để thúc đẩy các phong trào. Hội Nông dân các cấp trong tỉnh cũng tạo điều kiện để các hộ nông dân hình thành các mô hình liên kết sản xuất, tổ hợp tác, hợp tác xã; tham gia tích cực Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Từ đó, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của toàn tỉnh. 

Việc bố trí cấp ủy viên giữ các vị trí chủ chốt của Hội Nông dân ở các cấp luôn được cấp ủy đảng quan tâm. Trong đại hội Đảng cấp huyện, cấp xã nhiệm kỳ 2020 - 2025, có 11/12 Hội Nông dân cấp huyện có cấp ủy viên là lãnh đạo, có 68/139 Hội Nông dân cấp xã có cấp ủy viên là lãnh đạo. Hiện, Hội Nông dân tỉnh đang đẩy mạnh xây dựng Chi hội Nông dân nghề nghiệp, Tổ hội Nông dân nghề nghiệp theo mô hình “4 trong 1” là “Chi hội Nông dân nghề nghiệp + Hợp tác xã + Doanh nghiệp + Chi bộ hoặc Tổ Đảng” trong một chi hội nông dân. Từ đó, nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng ngay từ tổ chức Hội ở dưới cơ sở đối với giai cấp nông dân.  

Đồng chí Đa Cát Vinh - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết, qua 20 năm thực hiện Chỉ thị số 59 của Bộ Chính trị, 10 năm thực hiện Kết luận số 61 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, đã khẳng định rất rõ vai trò, vị trí của Hội Nông dân trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân. Hội Nông dân các cấp trong tỉnh đã luôn tuyệt đối trung thành, tin tưởng vào đường lối, chủ trương đúng đắn của Đảng; không ngừng xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, đổi mới phương thức và tổ chức hoạt động; tập hợp và đoàn kết nông dân để giai cấp nông dân thực sự trở thành lực lượng cách mạng, lực lượng kinh tế - chính trị - xã hội to lớn và mạnh mẽ của Đảng, Nhà nước; nỗ lực phấn đấu thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của địa phương. Từ đó, góp phần tích cực cùng Đảng bộ tỉnh nhà đạt được những thành tựu quan trọng, nổi bật trong thời gian qua. 

Baolamdong.vn

 

Lượt xem: 3.282
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 003028449
  •  Đang online: 27
  •  Trong tuần: 12.563
  •  Trong tháng: 56.321
  •  Trong năm: 329.824