Đại hội Đảng lần thứ XIII: Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc In trang
29/01/2021 01:49 CH

(LĐ online) - Sự kiện chính trị trọng đại của dân tộc - Đại hội đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XIII đang diễn ra tại Thủ đô Hà Nội. Cùng với cả nước, cán bộ và nhân dân tỉnh Lâm Đồng đang quan tâm theo dõi sự kiện đặc biệt này. Báo Lâm Đồng Online đã có cuộc trao đổi ngắn với các vị là trí thức tiêu biểu là đồng bào dân tộc thiểu số, các chức sắc tôn giáo của tỉnh Lâm Đồng về sự kiện này.  

* Linh mục Hoàng Văn Chính - Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh Lâm Đồng: Kỳ vọng kỳ Đại hội này lớn hơn các kỳ Đại hội khác

Description: http://baolamdong.vn/dataimages/202101/original/images2344154_img_091447.jpg

Đại hội Đảng không phải là một điều xa lạ đối với dân chúng, bởi đây là sinh hoạt dân chúng đều đã biết rồi. Mỗi lần đến Đại hội là toàn quốc đều chú ý và luôn luôn kỳ vọng đặt vào đó. Trong quá trình phát triển đất nước đã diễn ra nhiều kỳ Đại hội Đảng, mỗi Đại hội đều tập trung trí tuệ và sau Đại hội Đảng đất nước mình lại phát triển đi lên.  

Đặc biệt, trong Đại hội Đảng lần này, không chỉ bàn về những vấn đề của đất nước mà còn nhìn ra bên ngoài để đưa đất nước hội nhập trong bối cảnh thế giới về chính trị, kinh tế, văn hóa… Cho nên kỳ vọng đặt ở Đại hội Đảng lần này rất lớn, nhất là trong thời điểm đất nước ta sắp tiến vào 100 năm thành lập nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, cho nên người dân thấy Đại hội Đảng lần thứ XIII đặt ra nhiều vấn đề quan trọng, sự chú ý của người dân càng lớn hơn các kỳ Đại hội Đảng khác.  

Riêng những vấn đề về người tôn giáo chúng tôi, lại càng xác tín điều này. Sau mỗi một lần Đại hội Đảng, cái nhìn về các vấn đề tôn giáo của Đảng lại sáng hơn, rõ hơn, các hoạt động tôn giáo đã hỗ trợ cho khối đại đoàn kết dân tộc càng ngày càng tích cực hơn. Vì vậy, bà con giáo dân rất quan tâm đến Đại hội Đảng bởi biết được tất cả cái nhìn của Đại hội Đảng sẽ ảnh hưởng đến đời sống đạo của bà con tôn giáo. Cho nên, kỳ vọng của chúng tôi đặt vào cũng là kỳ vọng của Nhân dân. Trong bối cảnh như thế càng thấy sự quan trọng của Đại hội Đảng đối với đất nước mình. Mình có những quyết sách sáng suốt và tầm nhìn rộng thì hội nhập của mình vào trong thế giới càng có vị trí khác hẳn. 

* Đại đức Thích Vạn Trí - Phó Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lâm Đồng, Trưởng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo thành phố Đà Lạt, Phó hiệu trưởng Trường Trung cấp Phật học tỉnh Lâm Đồng: Chú trọng, ưu tiên về con người -trong sạch, năng lực và văn hóa

Description: http://baolamdong.vn/dataimages/202101/original/images2344155_img_165306.jpg

Tôi rất tin tưởng Đại hội này. Tôi đọc qua báo cáo chính trị, có phần đầu nêu chủ đề là tăng cường chỉnh đốn Đảng, làm trong sạch hệ thống chính trị, phát huy khát vọng đại đoàn kết dân tộc, sức mạnh của đại đoàn kết dân tộc là sức mạnh của thời đại. Lý do tôi tâm đắc mấy điều trên bởi, trước hết là vấn đề về con người, trong đó là chính đốn Đảng. Đảng Cộng sản là tổ chức lãnh đạo quốc gia, nếu tổ chức không có uy tín, không vững mạnh thì đất nước sẽ bị thụt lùi. Vấn đề thứ 2 là sự trong sạch. Hàng ngũ lãnh đạo khi có uy tín thì toàn dân mới ủng hộ và nương theo, hoạt động mới thông suốt và quốc gia mới phát triển. Vấn đề nữa là khát vọng sức mạnh đại đoàn kết. Nếu không có sự đại đoàn kết toàn dân thì không thể phát triển quốc gia được.  

Bác Hồ nói rồi, “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Lấy dân làm gốc, kể cả Phật giáo của chúng tôi cũng vậy. Tôi cũng đề nghị, nếu như Nhà nước chú trọng nhiều vấn đề này thì phải chú trọng đến các tôn giáo, và cố gắng làm sao để giúp đỡ, hộ trì hoạt động của tôn giáo, đặc biệt là nội dung, những con người thanh tịnh vì đạo. Vấn đề nữa là nên quan tâm nhiều đến giáo dục thanh thiếu niên, trong đó ủng hộ, tạo điều kiện hoạt động của tôn giáo về giáo dục thanh thiếu niên để thành những con người có ích cho đất nước, dân tộc.  

Vấn đề phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc còn phải đồng thời là sự hòa nhập, học hỏi những tiến bộ của thế giới. Trong đó, có khoa học kỹ thuật và văn hóa, nhưng phải làm chủ về văn hóa của dân tộc mình. Tôi mong muốn lớn nhất là xây dựng nếp sống văn hóa của con người Việt Nam, vừa văn hóa nhưng phải văn minh, đem lại niềm tự hào cho dân tộc. Tóm lại, con người với vai trò lãnh đạo, văn hóa tổ chức, văn hóa xã hội và con người hiện đại. Chú trọng và dành tất cả ưu tiên đối với ba yếu tố đó thì đất nước mình sẽ phát triển mạnh mẽ, làm cho dân giàu, nước mạnh như mong muốn của Đảng và Nhà nước.  

Đối với Phật giáo, nguyện vọng lớn nhất của tôi là dân tộc ổn định, đất nước thanh bình và phát triển, thì lúc đó Phật giáo mặc nhiên phát triển, bởi Phật giáo đồng hành với dân tộc suốt hơn 2.000 năm này rồi. Dân tộc hưng thịnh thì Phật giáo hưng thịnh, dân tộc suy vi thì Phật giáo suy vi. Vì vậy, tôi khát vọng và mong cầu cho đất nước thanh bình, tự chủ, độc lập và phát triển kinh tế, dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng văn minh.  

* Ông Đàm Xuân Đêu - Cán bộ hưu trí, dân tộc Cơ ho, Trưởng Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Lâm Đồng: Tiếp tục quan tâm đầu tư nhiều hơn nữa vào vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số 

Description: http://baolamdong.vn/dataimages/202101/original/images2344156_img_094601.jpg

Sau 35 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, đất nước ta đã đạt được những thành tựu rất quan trọng, đặc biệt là trong nhiệm kỳ 2016-2020, đúng như nhận định của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng “Chưa bao giờ đất nước ta có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín quốc tế như ngày nay”. Đại hội lần thứ XIII của Đảng là sự kiện chính trị trọng đại của đất nước trong năm 2021, kết tinh trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta. Đồng bào cả nước nói chung và tỉnh Lâm Đồng nói riêng tin tưởng chắc chắn rằng Đại hội lần thứ XIII của Đảng sẽ thành công rất tốt đẹp, bầu được một tập thể Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Tổng Bí thư thật sự tiêu biểu cho ý chí, bản lĩnh, trí tuệ Việt Nam, đáp ứng lòng mong muốn của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong cả nước, tiếp tục lãnh đạo thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, chèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.  

Cá nhân tôi và đồng bào các dân tộc tỉnh Lâm Đồng luôn kỳ vọng và tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng; mong muốn Đảng tiếp tục quan tâm đầu tư nhiều hơn nữa vào vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn; giải quyết được nhiều việc làm cho con em đồng bào dân tộc thiểu số; chú trọng hơn nữa công tác đào tạo bồi dưỡng, sử dụng cán bộ dân tộc thiểu số, nhất là những dân tộc có trình độ phát triển thấp; tiếp tục xây dựng và chỉnh đốn Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh tiêu biểu cho ý chí và nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân và của cả dân tộc Việt Nam; thực hiện đồng bộ, mạnh mẽ và quyết liệt hơn nữa về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, không chỉ ở cấp Trung ương thực hiện, mà cả cấp tỉnh, cấp huyên, xã phường, thị trấn cũng phải thực hiện quyết liệt về phòng chống tham nhũng. 

(Baolamdong.vn)

Lượt xem: 1.076
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 003031240
  •  Đang online: 37
  •  Trong tuần: 15.354
  •  Trong tháng: 59.112
  •  Trong năm: 332.615